ผอ.ศอฉ.ยันไม่ขวาง นปช.เดินสายเชียงใหม่-เชียงราย-อุบลฯ แต่ห้ามป่วน

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ระบุว่า ไม่ขัดขวางกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จัดกิจกรรมทางการเมืองในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และอุบลราชธานี ที่ล่าสุดรัฐบาลเพิ่งยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

แต่การทำกิจกรรมดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ใช่การไปปลุกระดมให้มีการก่อเหตุความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองอีก ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) บางคนพยายามทำกิจกรรมทางการเมืองเพื่อกดดันรัฐบาลทั้งในและนอกสภา ควรจะกำหนดท่าทีให้ชัดเจนว่าจะมีบทบาทด้านใดกันแน่

"ที่จริงคนในพรรคเพื่อไทยต้องกำหนดบทบาทตัวเองว่าจะทำงานการเมืองในสภาหรือนอกสภา บางคนผมสังเกตุดูพยายามล่มรัฐบาลในสภา แต่พอทำไม่สำเร็จก็ออกมาเคลื่อนไหวล้มรัฐบาลนอกสภาอีก อย่างนั้นก็เอาเปรียบเพื่อนไปหน่อย" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นจะต้องพิจารณาถึงความสงบเรียบร้อยเป็นหลัก จึงจะสามารถพิจารณาได้ว่าจะยกเลิกเมื่อไหร่ โดยรัฐบาลไม่ได้กำหนดตายตัวว่าจะประกาศใช้ไปจนถึงปลายปีตามที่มีข่าว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ระบุว่า อาจมีการยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพิ่มเติมอีก 3 จังหวัดจากที่เหลืออยู่ 7 จังหวัดนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่รับผิดชอบจะประเมินสถานการณ์กันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ