รัฐสภาผ่านกรอบเจรจาสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-กัมพูชาแต่ไร้บันทึก 3 ฉ.

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติเห็นชอบรายงานผลการพิจารณารายงานการประชุมลับเรื่องกรอบเจรจาเจรจาสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนว ในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(JBC), กรอบการเจรจาสำหรับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว และร่างกรอบการเจรจาในกลไกของการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(กทช.) ไทย-กัมพูชา โดยไม่มีการเสนอวาระบันทึก 3 ฉบับที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านอยู่บริเวณด้านหน้ารัฐสภาในวันนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ลงมติเห็นชอบรายงานผลการพิจารณารายงานการประชุมลับเรื่อง กรอบการเจรจาสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนว ในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ซึ่งคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วเป็นความลับ ด้วยคะแนนเสียง 348 ต่อ 25 งดออกเสียง 5 ไม่ลงคะแนน 14 เสียง

และลงมติเห็นชอบให้รายงานผลการพิจารณารายงานการประชุมลับเรื่อง กรอบการเจรจาสำหรับการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย-ลาว ในคราวประชุมร่วมรัฐสภาครั้งที่ 4 (สมัยสามัญทั่วไป)วันที่ 24-25 มี.ค.52 ซึ่งคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วเป็นความลับ ด้วยคะแนน 344 ต่อ 22 งดออกเสียง 3 ไม่ลงคะแนน 17 เสียง

นอกจากนั้น ยังลงมติเห็นชอบรายงานผลการพิจารณารายงานการประชุมลับเรื่องร่างกรอบการเจรจาในกลไกของการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไป(กทช.) ไทย-กัมพูชา ในคราวประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 7(สมัยสามัญทั่วไป)วันที่ 27 เม.ย.52 ซึ่งคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จแล้วเป็นความลับ ด้วยคะแนน 324 ต่อ 48 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 16 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายงานทั้ง 3 ฉบับที่ผ่านความเห็นชอบขจากรัฐสภาในวันนี้ ซึ่งคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรเสร็จแล้ว มีการบรรจุเป็นวาระการประชุมไว้แล้ว ขณะที่นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ไม่ได้นำเสนอบันทึกการประชุม JBC 3 ครั้งล่าสุด คือ ครั้งที่ 1 ที่เมืองเสียมราฐ ปี 51 ครั้งที่ 2 กรุงเทพ ปี 52 และที่กรุงพนมเปญ ปี 52 เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาเป็นวาระจรในวันนี้แต่อย่างใด

ขณะที่กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติราว 200 คน นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ เลขาธิการเครือข่ายประชาชนแห่งประเทศไทย, นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน, ภาคีเครือข่ายติดตามสถานการณ์กรณีเขาพระวิหาร และ ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันไทยคดีศึกษา รวมตัวชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อขอให้ถอนวาระการประชุมทั้ง 3 วาระออกจากการพิจารณาของรัฐสภาในวันนี้ เพราะหากมีการประชุมในวาระนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงเขตแดนพื้นที่ของไทยทั้งหมดด้วย

นอกจากนั้นนายวีระยังเรียกร้องให้ผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ภายใน 24 ชั่วโมง มิฉะนั้นทางเครือข่ายๆ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยตัวแทนเครือข่าย 17 แห่งจะนัดประชุมกัน ซึ่งอาจจะมีการเคลื่อนกดดันทวงถามคำตอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ