ประธานวิปฝ่ายค้านยันไม่โหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 54

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ระบุฝ่ายค้านคงไม่สามารถยอมรับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 เนื่องจากพบการหมกเม็ด และขาดความโปร่งใส

"ในการพิจารณางบประมาณวาระที่ 2 ถ้าฝ่ายค้านไม่ได้รับเอกสารหรือคำชี้แจงที่ชัดเจนก็จะไม่ร่วมพิจารณาเป็นรายมาตรา ส่วนวาระที่ 3 หากไม่ได้รับการชี้แจงจนได้รับความกระจ่างทาง ส.ส.จะยืนยันตามมติพรรคเช่นเดิมคือ ไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ" นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.อยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หลังจากที่ประชุมวิปฝ่ายค้านได้เชิญกรมบัญชีกลาง สำนักบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงบประมาณ มาชี้แจงทำความเข้าใจขั้นตอนสุดท้ายให้ฝ่ายค้านรับทราบแล้วได้พบบางสิ่งบางอย่างที่ผิดปกติ โดยเฉพาะงบโครงการไทยเข้มแข็งที่มีการเบิกจ่ายไปเพียงแค่ 7.6% ของจำนวนงบประมาณทั้งหมด 3.46 แสนล้านบาท พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตถึงการแปรญัตติเพิ่มเข้ามาโดยขาดรายละเอียด

โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย ที่ยังไม่มีคำชี้แจงให้กับกรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งในส่วนของกระทรวงกลาโหมพบว่า การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน และงบกลางที่จัดสรรให้ศูนยือำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)ก็เช่นกัน

"เราจะต้องขอความกระจ่างตรงนี้ไม่เช่นนั้นจะเป็นประเพณีปฏิบัติ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่ดูเหมือนจะเอื้อประโยชน์ให้กับทหาร ส่วนกระทรวงมหาดไทยที่มีการปรับลดงบประมาณไปกว่า 8 พันล้าน แต่ก็แปรเพิ่มญัตติเข้ามา ต้องชี้แจงให้สมาชิกได้รับความกระจ่าง ในงบส่วนปกครองส่วนท้องถิ่น อยากให้รัฐมนตรีมหาดไทยเป็นผู้ตอบคำถามด้วยตัวเอง" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า สำหรับ ส.ส.ของพรรค หากไม่โหวตตามมติพรรคก็จะรายงานให้คณะกรรมการบริการพรรคทราบเพื่อดำเนินการต่อไป โดยขณะนี้พรรคเพื่อไทยเตรียม ส.ส.ไว้อภิปรายกว่า 80 คน คาดว่าถ้าใช้เวลา 3 วันน่าจะเหมาะสม ส่วนเสียงโหวตของฝ่ายค้านจะเป็นอย่างไรนั้นขออุบไว้ก่อน


แท็ก พิจารณางบ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ