ศาลไม่ให้ประกันตัว 5 แกนนำ นปช.ชี้ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ข่าวการเมือง Tuesday August 17, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลมีคำสั่งให้ยกคำร้องขอประกันตัว 5 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลอาญาและศาลอุทธรณ์ไม่เคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว โดยกรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา จึงให้ยกคำร้อง

ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความฯ ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ จำเลยที่ 3, นายขวัญชัย ไพรพนา จำเลยที่ 6, นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก จำเลยที่ 7, นายนิสิต สินธุไพร จำเลยที่ 8 และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย จำเลยที่ 10 ในคดีก่อการร้าย

คำร้องระบุว่า จำเลยแต่ละรายเข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนด้วยตัวเอง แสดงให้เห็นถึงความสุจริตใจที่จะไม่หลบหนี และพร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ขณะที่ในอดีตที่ผ่านมาพวกจำเลยก็ไม่เคยมีประวัติหลบหนี หรือไม่มารายงานตัวตามกำหนดนัดของศาลในคดีต่างๆ

อีกทั้งในส่วนของนายณัฐวุฒิ จำเลยที่ 3 เคยดำรงตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งจำเลยเป็นนักการเมืองที่มีอุดมการณ์ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมากมาย นอกจากนี้จำเลยที่ 3 ยังมีภรรยาและบุตรธิดา 2 คนที่จะต้องดูแล ซึ่งภรรยาของจำเลยที่ 3 เป็นเพียงแม่บ้าน ไม่ได้ประกอบอาชีพการงานใดทำให้ไม่มีรายได้อื่นมาดูแลครอบครัว ประกอบกับจำเลยที่ 3 มีถิ่นที่อยู่เป็นหลักแหล่งและมีฐานะการงานมั่นคง จึงขอให้ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวพวกจำเลยด้วย โดยพวกจำเลยพร้อมที่จะปฎิบัติตามเงื่อนไขที่ศาลกำหนดโดยเคร่งครัดและจำเลยจะไม่หลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานหรือก่อเหตุอันตรายใดๆ อีกทั้งการทำสำนวนคดีพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนสอบสวนพยานเสร็จสิ้นและส่งให้พนักงานอัยการยื่นฟ้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทนายความฯ เตรียมยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งดังกล่าวพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัวแกนนำฯ ทั้ง 5 คนต่อไป

ก่อนหน้านี้ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องขอประกันตัว นพ.เหวง โตจิราการ จำเลยที่ 4 ในคดีเดียวกัน หลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินและเงินสดรวม 9 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าดำเนินการข้ามขั้นตอน โดยไม่ได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างพิจารณาต่อศาลชั้นต้นเสียก่อน หากศาลชั้นต้นไม่อนุญาตแล้วจึงมายื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นได้ ซึ่งนางธิดา โตจิราการ ภรรยาของ นพ.เหวง ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินย่านดอนเมืองเนื้อที่ 3 งาน 43 ตารางวา ราคาประเมิน 7 ล้านบาทเศษ เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลอาญาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ