โพลล์ชี้คะแนนสนับสนุนพรรคแรงงานของนายกฯออสเตรเลียมีคะแนนนำพรรคฝ่ายค้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนที่ได้มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียนชี้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนพรรคแรงงานออสเตรเลียของนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ขณะที่พรรคลิเบอรัล-เนชั่นของนายโทนี่ แอ็บบ็อตต์ ได้คะแนนสนับสนุน 48% ส่วนผลการสำรวจของเจดับบลิวเอส รีเสิร์ช ซึ่งได้มีการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ในวันนี้ (18 ส.ค.) ชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่คาดว่า นางกิลลาร์ดจะได้คะแนนเสียงถึง 4 ที่นั่งในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทางด้านผลการสำรวจของแกแลกซี่ที่ได้มีการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟเมื่อวันที่ 15 ส.ค.พบว่า พรรคแรงงานได้รับคะแนนสนับสนุน 51.4%

นางจูเลีย กิลลาร์ด ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของออสเตรเลีย หลังจากนายเควิน รัดด์ ประกาศลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

โดยการลาออกของนายเควิน รัดด์ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่คะแนนนิยมของเขาตกต่ำลงในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนความไม่พอใจต่อผลการทำงานของเขาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 55% ซึ่งจากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้นายรัดด์กังวลว่าเขาอาจพ่ายแพ้ศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปลายปีนี้

หลังจากที่นายเควิน รัดด์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงาน สมาชิกในพรรคได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้นางกิลลาร์ดดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯแทน ส่งผลให้เธอกลายเป็นหัวหน้าพรรคหญิงคนแรกของพรรคแรงงานออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ