สหรัฐอาจต้องเพิ่มงบฟื้นฟูปากีสถาน หลังอุทกภัยทำชาวบ้านเสื่อมศรัทธารัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถานอาจทำให้สหรัฐอเมริกาต้องเสียงบประมาณมากขึ้นในการป้องกันมิให้ปากีสถานตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกองกำลังอิสลามที่เป็นพันธมิตรกับกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์

เมื่อปีที่แล้วสภาคองเกรสสหรัฐได้อนุมัติงบประมาณ 7.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในปากีสถาน ด้วยการสร้างความแข็งแกร่งทางการเมืองและเศรษฐกิจให้กับปากีสถาน แต่หลังจากเกิดอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ ประชาชนอาจตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกองกำลังอิสลามอีกครั้ง เนื่องจากกองกำลังหลายกลุ่มอย่างตาลีบัน และ ญามาอัต อุด ดาวา ได้เข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทำให้ได้รับการยกย่องจากประชาชน ขณะที่ความศรัทธาในรัฐบาลปากีสถานลดลงอย่างมากเนื่องจากรัฐบาลแทบไม่ทำอะไรกับปัญหาที่เกิดขึ้นเลย

"หากรัฐบาลปากีสถานไม่สามารถซ่อมถนน สะพาน และเข้าถึงประชาชนได้ หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้นได้ รัฐบาลจะเจอปัญหาทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่แน่นอน" ซาฟาร์ โมอิน นาสเซอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยจากสถาบันเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งปากีสถาน กล่าว

ขณะที่ทาลัต มาซู้ด ที่ปรึกษาด้านการเมืองและความมั่นคง กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถห้ามมิให้กองกำลังอิสลามเข้าไปช่วยเหลือประชาชนเพื่อเรียกคะแนนนิยมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ