รบ.เกาหลีใต้เตือนปชช.ห้ามทวีตข้อความบนบัญชีทวิตเตอร์โสมแดง ชี้อาจมีความผิดทางกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 18, 2010 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกโรงเตือนให้พลเมืองระวังการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ที่เป็นชื่อบัญชีของเกาหลีเหนือ ชี้อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายด้านความมั่นคงภายในประเทศ ซึ่งระบุถึงการห้ามมิให้ชาวเกาหลีใต้ติดต่อสื่อสารกับประเทศที่เป็นปฏิปักษ์กันในสมัยสงครามเย็น

ลี จอง จู โฆษกหญิงของกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า ประชาชนพึงตระหนักว่าตนอาจกระทำการละเมิดต่อกฎหมาย หากมีการยืนยันว่าเกาหลีเหนือเปิดบัญชีใช้งานบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์จริง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลกำลังสืบหาต้นตอของบัญชีต้องสงสัยบนทวิตเตอร์และยูทูบอยู่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความระมัดระวังของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการควบคุมการแสดงออกทางความคิดของพลเมืองที่มีต่อโฆษณาชวนเชื่อของเกาหลีเหนือ แม้ว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ชาวเกาหลีใต้จะสามารถใช้ชีวิตได้อย่างเสรีในระบอบประชาธิปไตยในฐานะประเทศที่พัฒนาแล้ว ขณะที่เกาหลีเหนือยังเป็นประเทศยากไร้ที่ขาดแคลนอาหาร และยังต้องพึ่งพาความช่วยเหลือเป็นหลัก แต่ถึงกระนั้นชาวเกาหลีใต้ยังไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือได้ และไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับหมายเลขปลายทางในเกาหลีเหนือได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ตามข้อกฎหมายของเกาหลีใต้เรื่องการติดต่อหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลของเกาหลีเหนือนั้น พลเมืองชาวเกาหลีใต้จำเป็นต้องแจ้งให้รัฐบาลทราบทุกครั้งเมื่อมีการติดต่อกับเกาหลีเหนือ ขณะที่กฎหมายด้านความมั่นคงของชาติอีกฉบับระบุถึงข้อห้ามในการสนับสนุนกลุ่มองค์กรที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาล ซึ่งบ่อยครั้งมักถูกตีความว่าเป็นคณะทำงานของนายคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

มิน แด บอง หัวหน้าฝ่ายสืบสวนด้านความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2547 มาจนถึงขณะนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปิดการใช้งานเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือไปแล้วกว่า 60 เว็บไซต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ