กท.โพลล์เผยเลือก ส.ก.กระแส ปชป.ยังแรงสุด แต่คะแนนเสียงลอยมากเกือบ 45%

ข่าวการเมือง Thursday August 19, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือกรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ เกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ส.ค.นี้ กระแสนิยมในพรรคประชาธิปัตย์ยังคงมีเหนือกว่าคู่แข่งที่เป็นพรรคการเมืองอื่นๆ ขณะที่สัดส่วนของคนกรุงเทพฯ ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกผู้สมัครจากพรรคการเมืองใด หรือคะแนนเสียงลอยมากเกือบ 45%

"คะแนนนิยมที่มีต่อพรรคการเมืองในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต พบว่า พรรคที่ได้คะแนนนิยมมากที่สุดได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 26.3 รองลงมาคือ พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 20.4 และพรรคการเมืองใหม่ ร้อยละ 3.8 อย่างไรก็ตามมีถึงร้อยละ 44.9 ที่ระบุว่ายังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนร้อยละ 95.8 รู้ว่าจะมีการเลือกตั้ง ส.ก.ในวันที่ 29 ส.ค.นี้ มีเพียงร้อยละ 4.2 ที่ยังไม่รู้เรื่อง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 18-25 ปี

โดยประชาชนร้อยละ 81.9 ระบุว่าจะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส่วนอีกร้อยละ 9.7 ที่ระบุว่าจะไม่ไปให้เหตุผลว่าต้องทำงาน ติดธุระ ไปต่างจังหวัด เบื่อหน่ายการเมือง และไม่รู้ว่าเลือก ส.ก.ไปทำหน้าที่อะไร และเช่นเดียวกันผู้ที่ระบุว่าจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเยาวชน

ส่วนเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินใจเลือก ส.ก.อันดับแรกคือ เลือกผู้ที่มีผลงานแก้ปัญหาของชุมชน ร้อยละ 43.4 รองลงมาคือ เลือกผู้ที่มีความสามารถ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ร้อยละ 18.2 และเลือกจากพรรคการเมืองเป็นหลัก ร้อยละ 18.0

เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในการควบคุมดูแลการเลือกตั้งให้มีประสิทธิภาพและบริสุทธิ์ยุติธรรมพบว่า ร้อยละ 55.4 ไม่ค่อยเชื่อมั่นถึงไม่เชื่อมั่นเลย ขณะที่ร้อยละ 44.6 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงเชื่อมั่นมาก

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้สำรวจความเห็นดังกล่าวจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต จำนวนทั้งสิ้น 1,351 คน ระหว่างวันที่ 12-15 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ