นายกฯ มั่นใจเคลียร์ขัดแย้งกัมพูชากรณีปราสาทพระวิหารได้ด้วยแนวทางการทูต

ข่าวการเมือง Thursday August 19, 2010 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มั่นใจรัฐบาลจะสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่มีต่อรัฐบาลกัมพูชากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้ โดยยังคงยึดแนวทางสันติวิธีด้วยการเจรจาทางการทูตเป็นหลัก

"ถ้าเราประคับประคองการเจรจาต่างๆ ก็จะคลี่คลายสถานการณ์ไปในทางที่ดี และจะไม่มีใครเสียสิทธิ ประชาชนทั้งสองฝ่ายก็จะได้ประโยชน์" นายอภิสิทธิ์ กล่าวกับคณะนักเรียนและครูจากโรงเรียนประจวบวิทยาลัยที่เข้าเยี่ยมคารวะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจัยที่จะทำให้การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ประสบความสำเร็จมี 2 ส่วน คือ 1.รัฐบาลทั้งสองประเทศมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี แม้หากมีปัญหากระทบกระทั่วด้านชายแดนจนจำเป็นต้องใช้มาตรการด้านการทหารก็จำเป็นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และ 2.ประชาชนของทั้งสองประเทศต้องพยายามช่วยกันลดปัญหาความตึงเครียดบริเวณชายแดน โดยเบื้องต้นคนไทยทั้งประเทศต้องมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันก่อน เพราะหากมีความขัดแย้งกันเองจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเจรจาต้องยึดหลักตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) แม้จะยอมรับว่าการแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ