นายกฯออสเตรเลียเร่งหาเสียง แจงนโยบายเศรษฐกิจและการเมืองของพรรคแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 19, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ขึ้นหาเสียงที่ศาลาประชาคมในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์เมื่อคืนที่ผ่านมา ในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และการขึ้นทำหน้าที่หัวหน้าพรรคแรงงานแทนที่นายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ประชาชนไม่พอใจกับวิธีการที่เธอและสมาชิกพรรคแรงงานขับนายรัดด์ออกจากตำแหน่ง

ออสเตรเลียจะจัดการเลือกตั้งในช่วงวันที่ 21 สิงหาคมนี้ ขณะที่คะแนนสนับสนุนของนางกิลลาร์ลดลงในช่วงการรณรงค์หาเสียง หลังจากที่นายโทนี่ แอ็บบ็อต หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้โจมตีเธอว่า ไม่รักษาสัญญาและยังใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างสิ้นเปลือง

ด้วยเหตุนี้ นางกิลลาร์ดจึงได้ใช้เวทีที่รัฐควีนส์แลนด์ชี้แจงในประเด็นที่เธอถูกโจมตีว่า เธอมีส่วนในการเข้ามารับผิดชอบทั้งในเรื่องที่ดีและแย่ในรัฐบาลของนายรัดด์ และบางเรื่องก็ไม่ได้เป็นไปตามแผนการ สำหรับเรื่องนโยบายทางเศรษฐกิจนั้น นายกฯออสเตรเลียโต้ว่า แม้ว่างบกระตุ้นเศรษฐกิจจะถูกนำไปใช้อย่างไม่ถูกต้องบ้าง แต่การดำเนินงานของรัฐบาลก็สามารถสร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกแร่เหล็กและถ่านหินรายใหญ่สุดของโลก สามารถเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก โดยดีมานด์จากจีนมีส่วนช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจออสเตรเลีย นอกจากนี้ การขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 18 ปีของเศรษฐกิจออสเตรเลียยังมีส่วนช่วยกระตุ้นสกุลเงินของประเทศให้เคลื่อนไหวในทิศทางที่เป็นบวกได้ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

นอกจากประเด็นหาเสียงในเรื่องเศรษฐกิจและการเมืองภายในพรรคแล้ว ยังได้มีการหาเสียงในเรื่องนโยบายผู้อพยพลี้ภัย การสร้างเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และเฮลท์แคร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ