ปชป.โยนที่ประชุมพรรคฯ ชี้ขาดแก้ รธน.ให้เลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว

ข่าวการเมือง Thursday August 19, 2010 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม โยนให้ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ชี้ขาดข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้ง จากปัจจุบันที่เป็นแบบเขตเดียวหลายคนให้กลับไปเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียวตามเดิม โดยเชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคขึ้นตามมา

"หากมีการเสนอมาก็ต้องหารือกันเพราะต้องรับฟังเหตุผล ที่ผ่านมามีการพิจารณามาแล้ว 2 ครั้ง หากมีผู้เสนอมาอีกก็ต้องพิจารณาอีกครั้ง แต่จะยืนยันตามความเห็นเดิมหรือจะเปลี่ยนแปลงก็คงต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมฯ" นายนิพฏฐ์ กล่าว

นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ความเห็นเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญในประเด็นดังกล่าวคงไม่ได้พิจารณาเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เพราะสิ่งสำคัญคือการเลือกตั้งจะต้องมีความยุติธรรม สามารถป้องกันการซื้อเสียงได้มากกว่า ซึ่งที่ผ่านมาตนเองก็ผ่านการเลือกตั้งทั้ง 2 ระบบมาแล้ว และก็รับได้ทั้งหมด

ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แต่ที่ผ่านมามติพรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจะดีกว่า ซึ่งตนเองก็เคารพในมติพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ