(เพิ่มเติม) วิปรัฐบาลแก้เกมให้ถกงบต่ออีก 3 วันแต่ไม่ถ่ายทอด หากไม่จบใช้ร่างเดิม

ข่าวการเมือง Friday August 20, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล เผยมติที่ประชุมฯ เห็นว่าควรขยายเวลาให้มีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ต่ออีก 3 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 24-26 ส.ค.53 แต่ไม่มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

"มติวิปรัฐบาลเห็นว่าการอภิปรายงบฯ จะเปิดให้อีก 3 วันตั้งแต่วันที่ 24-26 สิงหาคม โดยไม่มีการถ่ายทอดสด เพราะที่ผ่านมาการถ่ายทอดสดเป็นอุปสรรคจนทำให้การอภิปรายล่วงเลยมาจนเป็นการอภิปรายงบประมาณที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้ประชาชนเข้าใจผิด" นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า สาเหตุที่เปิดให้อภิปรายฯ ต่ออีก 3 วัน เพื่อให้ ส.ส.ทุกคนมีโอกาสซักถามข้อสงสัยได้อย่างเต็มที่ ไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องความได้เปรียบหรือเสียเปรียบกัน เพราะที่ผ่านมาฝ่ายค้านพูดเพียงฝ่ายเดียว

"หากขยายเวลาให้อภิปรายแล้วการพิจารณายังไม่เสร็จภายในเวลา 105 วันตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ หรือภายในวันที่ 26 ส.ค.53 รัฐบาลก็สามารถหยิบร่างเดิมของรัฐบาลมาใช้ได้เลย" นายวิทยา กล่าว

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ที่ผ่านวิปรัฐบาลพยายามแสวงหาความร่วมมือจากฝ่ายค้านมาโดยตลอดเพื่อให้เกิดความพอดี แต่เวลาการอภิปราย 3 วันที่ผ่านมาฝ่ายค้านไม่เคยทำตามข้อตกลง ทั้งๆ ที่รัฐบาลโอนอ่อนผ่อนตามมาตลอด เช่น ไม่ให้ ส.ส.รัฐบาลอภิปราย และเลื่อนเวลาการปิดอภิปรายมาเรื่อยๆ แต่วิปฝ่ายค้านก็ไม่สามารถรับปากได้ว่าจะทำได้หรือไม่ นอกจากนี้การอภิปรายที่ผ่านมากลับฉกฉวยพูดในสิ่งที่ต้องการทำลายรัฐบาลจนถือเป็นความล้มเหลวของฝ่ายค้านโดยสิ้นเชิง

ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนที่มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ไม่ได้ปริ่มน้ำอย่างที่เป็นข่าว อีกทั้งมีความเป็นเอกภาพ โดยขณะนี้รัฐบาลมีเสียงสนับสนุนมีไม่ต่ำกว่า 260 เสียง แม้จะตัดเสียงของรัฐมนตรีออกไปแล้วก็ยังเหลือ 240 เสียง ซึ่งมากกว่าฝ่ายค้าน 50 เสียง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่า การลงมติโหวตเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 จะไม่มีปัญหาเกิดขึ้น แม้ว่าในวันนี้จะมีการเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 24 ส.ค.53

"งบฯ ยังมีเวลาถึงวันที่ 26 สิงหาฯ ตามกฎหมายถ้าเกิน 105 วัน ก็ถือว่าสภาให้ความเห็นชอบ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ