พท.ชี้"อภิสิทธิ"ควรรับฟัง-เร่งแก้ไขรัฐูธรรมนูญตามคณะกรรมการชุดสมบัติ

ข่าวการเมือง Saturday August 21, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงคณะกรรมการปฏิรูปการเมืองที่ตั้งนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ได้เสนอความเห็นถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งระบบที่มาของ ส.ส.ให้มี 500 คน มาจากส.ส.เลือกตั้ง 375 คน และระบบปาร์ตี้ลิสต์ 125 คน ให้การเลือกตั้งเป็นแบบแบ่งเขตเบอร์เดียว และส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรคการเมือง และห้ามส.ส.เป็นรัฐมนตรี ว่า พรรคได้หารือกันแล้วมีจุดยืนในหลักการกว้างพอจะเห็นพ้อง เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เริ่มใกล้เคียงรัฐธรรมนูญ 2540 ที่เป็นประชาธิปไตยมาก

แต่อยากให้คณะกรรมการฯไปทบทวนในบางประเด็น เพื่อให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเราเห็นว่า ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดระเบียบวินัย ทำให้รัฐบาลเข้มแข็ง ส่วนที่มาของส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ส่วนการดำรงตำแหน่งของรัฐมนตรีควรเปิดกว้าง ให้ ส.ส.เป็นได้โดยไม่ต้องลาออกจากรัฐมนตรี ดังนั้นพรรคเพื่อไทยมีข้อเสนอดังต่อไปนี้ 1.นายกฯ และรัฐบาลในฐานะที่ตั้งคณะกรรมการฯชุดนี้ขึ้นมาด้วยมือ และบอกว่าจะให้อิสระและเคารพต่อการตัดสินใจ ดังนั้นเมื่อคณะกรรมการฯมีความเห็นเช่นไร รัฐบาลควรรับฟัง ปฏิบัติตาม เราขอให้รัฐบาลรักษาคำพูด ให้ความเป็นอิสระ หวังว่าคงไม่เขียนด้วยมือและล้างด้วยเท้า

2.นายกฯต้องเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อเสร็จแล้วก็ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชนภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 3.ขอดักคอรัฐบาลไว้ก่อนว่าไม่จำเป็นต้องทำประชามิติเพิ่มเติม หากจนตรอกเมื่อข้อเสนอของคณะกรรมการฯไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลต้องการ เพราะถ้าจะทำประชามติทำไมไม่ทำตั้งแต่ต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ