สวนดุสิตโพลล์เผยปชช.ต้องการให้ปฏิรูปประเทศไทยเริ่มจากการปฏิรูปการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday August 22, 2010 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลล์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ ที่มีต่อการปฏิรูปประเทศไทย จำนวน 2,458 คน ระหว่างวันที่ 18-21 สิงหาคม 2553 พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 48.12 เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศไทยเพราะประเทศไทยมีปัญหาต่างๆ ที่สะสมมานานจนน่าเป็นห่วง

ร้อยละ 42.52 ระบุถึงผลดีจากการปฏิรูปประเทศไทย ว่า จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข น่าอยู่ คนไทยมีความรัก สามัคคี ภาพลักษณ์ของประเทศน่าเชื่อถือ ร้อยละ 24.58 ระบุว่า จะทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า เศรษฐกิจดี สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และร้อยละ 13.90 ระบุว่า ประเทศไทยจะมีประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง มีนักการเมืองที่ดี ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ

สำหรับข้อจำกัดในการปฏิรูปประเทศไทย ร้อยละ 57.19 ระบุว่า เป็นเพราะทัศนคติ ความคิดเห็นที่ขัดแย้งไม่ตรงกัน, ร้อยละ 19.84 ระบุว่าเป็นเพราะ การไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ เพราะต่างยึดถือแต่อำนาจ ผลประโยชน์เป็นสำคัญ และร้อยละ 11.91 ระบุว่าเป็นเพราะปัญหาที่สะสมมานานจนยากที่จะแก้ไขให้สำเร็จลุล่วงได้

ผลสำรวจยังพบว่า ประชาชนที่ทำการสำรวจส่วนใหญ่ ร้อยละ 41.21 มีความเห็นว่าหากจะปฏิรูปประเทศไทย ควรปฏิรูปการเมืองก่อน เพราะนักการเมืองมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติและดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เช่นกัน หรือ ร้อยละ 46.01 ไม่แน่ใจว่าการปฏิรูปประเทศไทย จะช่วยแก้ปัญหาการเมืองได้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ