DSI แถลงผลชันสูตร 91 ศพเหตุชุมนุมถูกผู้อื่นทำให้เสียชีวิต ขอขยายเวลาเปิดผลรายบุคคล

ข่าวการเมือง Monday August 23, 2010 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงผลการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตตั้งแต่เหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. - 21 พ.ค. เบื้องต้นยังถือว่าการเสียชีวิตของ 91 ราย ถูกผู้อื่นทำให้เสียชีวิต เป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ ตามที่ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 148 ซึ่งการสอบสวนยังไม่มีข้อสรุปภาพรวมของผู้เสียชีวิตทั้งหมดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ทราบเพียงสาเหตุการตาย และอาวุธที่ใช้

ส่วนการเสียชีวิตของนายฮิโรยูมิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น กับนายฟาบิโอ โนเลนกี้ ช่างภาพชาวอิตาลี พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า ดีเอสไอให้ความสำคัญกับทั้ง 2 กรณีเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งทางการประเทศญี่ปุ่นติดตามความคืบหน้าตลอด

ในวันนี้ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่นจะเดินทางพบนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงต่างประเทศของไทย เช่นเดียวกับประเทศอิตาลีที่ญาติและกระทรวงต่างประเทศอิตาลี ได้สอบถามความคืบหน้ามาตลอด แต่เบื้องต้นสรุปได้เพียงเป็นเสียชีวิตจากกระสุนปืนความเร็วสูง วิถีการยิงจากหน้าไปหลัง และชนิดของอาวุธ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เช่น ใครเป็นผู้กระทำยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากยังขาดประจักษ์พยานที่อยู่ข้างผู้เสียชีวิต อีกทั้งยังมีทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตสูญหายไป 3 รายการ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ ไอโฟน และกล้องดิจิตัล

“ดีเอสไอยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการชันสูตรพลิกศพเป็นรายบุคคลได้ เพราะข้อมูลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ตัวจิ๊กซอว์ยังไม่ครบถ้วน แต่ยืนยันจะทำความจริงให้ปรากฏ บางรายก็มีข้อมูลพอสมควร แต่ยังไม่เห็นภาพรวมทั้ง 91 ศพ จึงขอเวลาสอบสวนต่อเพื่อให้ทราบว่าใครเป็นผู้ทำให้ตาย คดีนี้ไม่ใช่อาชญากรรมธรรมดาที่พบศพในบ้าน มีร่องรอยงัดแงะ พยานหลักฐานอยู่ในวิสัยที่จะคลี่คลายได้ไม่ยากนักต่างจากคดีนี้

...ก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยอ้างว่าการชันสูตรไม่เป็นไปตามขั้นตอนนั้น ถือเป็นความเห็นที่คลาดเคลื่อน เพราะยังไม่สามารถสรุปได้ว่าผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นขั้นตอนจึงยังไม่ต้องส่งสำนวนให้ศาลไต่สวนสาเหตุการตาย"พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ