"จิมมี่ คาร์เตอร์"เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ หวังช่วยเจรจาโสมแดงปล่อยตัวชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 24, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธานาธิบดีจิมมี่ คาร์เตอร์ ของสหรัฐ จะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือเร็วๆนี้ เพื่อปฏิบัติภารกิจส่วนตัวในการช่วยเหลือชาวอเมริกันที่ถูกกักตัวไว้เนื่องจากเดินทางเข้าเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างนิตยสาร Foreign Policy Magazine ซึ่งอ้างแหล่งข่าวว่า อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางไปยังเกาหลีเหนือภายในไม่กี่วันนี้ และอาจจะพาภริยาและบุตรสาวไปด้วย ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลสหรัฐว่า คาร์เตอร์จะออกเดินทางไปยังเกาหลีเหนือในวันนี้

ในระหว่างการเดินทางไปเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีความแน่นอนว่าจะเป็นการปูทางไปสู่การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือหรือไม่ แต่เป็นที่คาดหมายกันว่าการเดินทางครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย

ฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เจ้าหน้าที่กงสุลสหรัฐ แพทย์ และล่ามได้รับอนุญาตให้เข้าพบนายไอเจลอน มาห์ลี โกเมส ชาวสหรัฐที่ถูกกักตัวในเกาหลีเหนือและกำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ในระหว่างที่คณะผู้แทนเหล่านี้ได้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือช่วงวันที่ 9-11 ส.ค. ซึ่งนายโครว์ลีย์เผยว่าทางคณะผู้แทนของสหรัฐได้ขอร้องให้มีการปล่อยตัวนายโกเมส แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธคำร้องขอดังกล่าว

สำหรับการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์นั้น โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ