โฆษกรัฐบาล เผยไทยรอยืนยันเป็นทางการ"ทักษิณ"ออกจากที่ปรึกษาเขมร

ข่าวการเมือง Tuesday August 24, 2010 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลไทยรอการยืนยันอย่างเป็นทางการกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีลาออกจากที่ปรึกษาส่วนตัวของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา รวมทั้งตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ก็ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของ พ.ต.ท.ทักษิณ

"ขณะนี้เรารอจดหมายยืนยันการยุติบทบาท...เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก ส่วนตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ผมไม่แน่ใจว่ามีปัญหาอะไร ต้องถามโฆษกส่วนตัวท่านจะดีกว่า" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรจะกลับมายังประเทศไทยเพื่อต่อสู้ตามแนวทางของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยทำให้บรรยากาศทางการเมืองหรือแนวทางการสร้างความสมานฉันท์ดีขึ้นได้

ทั้งนี้ ในส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาในขณะนี้ มีสัญญาณที่จะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น แต่ในส่วนของการบริหารจัดการพื้นที่ ยังคงเป็นหน้าที่ของรมว.กลาโหม และกระทรวงการต่างประเทศที่จะเดินหน้าทำงานต่อไป ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างประสานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มีการพบปะพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซ็นก่อนเวทีอาเซ็ม

สำหรับเหตุผลที่ทางกัมพูชากลับมาพลิกฟื้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทย นายปณิธาน เชื่อว่าเกิดจากการพูดคุยอย่างต่อเนื่องทั้งในระดับเจ้าหน้าที่และระดับนโยบาย รวมถึงได้รับเสียงสนับสนุนจากเวทีนานาชาติที่อยากให้ไทยและกัมพูชามีการแก้ปัญหาในระดับทวิภาคี เมื่อหลายเหตุผลรวมกันแล้วก็มีส่วนช่วยให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ