ทำเนียบขาวสนับสนุนกระบวนการถอนทหารสหรัฐออกจากอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 25, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวตอบรับคำประกาศของกองทัพสหรัฐที่ระบุว่า ตอนนี้กองกำลังทหารสหรัฐในอิรักลดลงเหลือไม่ถึง 50,000 นายแล้ว พร้อมประกาศว่าในสัปดาห์หน้าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะกล่าวปราศรัยใหญ่เรื่องการเปลี่ยนแปลงปฏิบัติการในอิรักในช่วงสิ้นเดือนนี้

จอห์น เบรนแนน ผู้ช่วยประธานาธิบดีด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและความมั่นคงของมาตุภูมิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวที่มาร์ธาส์ วินยาร์ด ในแมสซาชูเซตส์ ซึ่งโอบามากำลังไปเที่ยวพักผ่อน ว่ากระบวนการถอนทหารจากอิรักเป็นไปตามเป้าหมายที่โอบามากำหนดไว้

"ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนปฏิบัติการของสหรัฐในอิรักจะเปลี่ยนไป สหรัฐจะให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือกับกองกำลังความมั่นคงของอิรัก จะร่วมมือกับอิรักในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย รวมทั้งคุ้มครองทหารและพลเรือนสหรัฐที่นังอยู่ในอิรัก" เบรนแนน กล่าว

ขณะเดียวกัน บิล เบอร์ตัน โฆษกของทำเนียบขาว กล่าวว่า โอบามาจะกล่าวปราศรัยใหญ่ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ในวาระที่กองทัพสหรัฐเปลี่ยนแปลงปฏิบัติการในอิรัก

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมากองทัพสหรัฐเปิดเผยว่าทหารสหรัฐในอิรักลดลงเหลือไม่ถึง 50,000 นาย ก่อนถึงเส้นตายยุติปฏิบัติการสู้รบในวันที่ 31 สิงหาคม และหลังเส้นตายดังกล่าว สหรัฐจะยังตรึงกำลังทหารราว 50,000 นายไว้เพื่อให้ความช่วยเหลือและช่วยในปฏิบัติการฝึกอบรมต่างๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ