แกนนำพรรคดีพีเจเตรียมลงรับสมัครเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแข่งกับนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิจิโร่ โอซาว่า หนึ่งในแกนนำที่มีอิทธิพลของพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะลงรับสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในการเลือกตั้งในวันที่ 14 ก.ย. นี้

นายโอซาว่า กล่าวภายหลังจากที่ได้เข้าพบกับนายยูคิโฮะ ฮาโตยามะ อดีตนายกรัฐมนตรีว่า "ผมได้ยินมาว่าท่านอดีตนายกฯฮาโตยามะระบุว่า จะให้การสนับสนุนผม หากผมลงรับสมัครเลือกตั้ง ดังนั้นผมจึงตัดสินใจลงเลือกตั้งและได้บอกท่านด้วยตัวเองในวันนี้" ซึ่งนายฮาโตยามะ ก็ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวในทำนองเดียวกันว่า เขาจะให้การสนับสนุนนายโอซาว่า ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกที่เขาได้เชิญให้เข้ามาร่วมงานกับพรรค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศให้การสนับสนุนของนายฮาโตยามะ ซึ่งมีฐานเสียงในสภาผู้แทนฯ และวุฒิสภาประมาณ 50 ราย เกิดขึ้น หลังจากที่ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายฮาโตยามะเพิ่งบอกกับนายโอซาว่าว่าเขาจะให้การสนับสนุนนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ให้ได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคดีพีเจต่อ

นายโอซาว่า ซึ่งมีตำแหน่งเลขาธิการพรรคมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. ได้ออกมาวิจารณ์การบริหารรัฐบาลของนายคัง ขณะที่ส.ส.และวุฒิสมาชิกต่างให้การสนับสนุนทั้งนายโอซาว่าและนายฮาโตยามะให้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ซึ่งที่ผ่านมา นายฮาโตยามะได้ทำหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนนายคังและโอซาว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยกภายในพรรค แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถประสานรอยร้าวในพรรคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ