เอกชนญี่ปุ่นห่วงภาวะแตกแยกในพรรคดีพีเจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 26, 2010 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอกชนญี่ปุ่นบางแห่งเป็นห่วงว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจะได้รับผลกระทบด้านลบ หากเกิดความแตกแยกภายในพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล อันเนื่องมาจากการที่นายอิจิโร่ โอซาว่า แกนนำคนสำคัญของพรรคตัดสินใจลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับ นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งเดือนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่บริษัทรถรายหนึ่งกล่าวว่า บริษัทกังวลว่าจะเกิดภาวะสูญญากาศด้านนโยบายเศรษฐกิจหากการเลือกหัวหน้าพรรคทำให้เกิดความแตกแยกภายในพรรค และยังทำให้สถานการณ์ทางการเมืองไร้เสถียรภาพ ซึ่งหากภาวะผันผวนทางการเมืองเกิดขึ้นเมื่อใด เศรษฐกิจก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งที่สภาพเศรษฐกิจในขณะนี้ก็อยู่ในสภาพที่ไม่มีความแน่นอนอยู่แล้ว

การที่รัฐบาลไม่ได้ออกมาดำเนินการใดๆ เพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นที่ร่วงลงนั้น ส่งผลให้บริษัทเอกชนวิตกกังวลมากยิ่งขึ้น และยังทำให้เกิดเสียงวิจารณ์รัฐบาลภายใต้การบริหารของนายคังตามมาด้วยเช่นกัน

เจ้าหน้าที่จากบริษัทผู้ผลิตสารเคมีแห่งหนึ่ง กล่าวว่า การที่รัฐบาลไม่ทำอะไรถือว่าเป็นปัญหา พรรคดีพีเจควรจะหาทางรับมือกับภาวะเงินเยนแข็งค่าและราคาหุ้นที่ร่วงลงมากกว่าที่จะหาทางจัดการกับการเมืองภายในพรรค

อย่างไรก็ดี บางบริษัทก็พอใจที่นายโอซาว่าตัดสินใจเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากมองว่า จะช่วยให้สมาชิกสภาผู้แทนฯและวุฒิสมาชิกของพรรคมีความเป็นหนึ่งเดียว อีกรายก็มองว่า การที่มีการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่จะช่วยให้ความแตกแยกภายในพรรคสิ้นสุดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ