ผลสำรวจชี้ชาวญี่ปุ่นหนุนนายกรัฐมนตรีคังนั่งหัวหน้าพรรคดีพีเจมากกว่านายโอซาวา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 30, 2010 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของหนังสือพิมพ์รายใหญ่ 3 ฉบับของญี่ปุ่นชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงชาวญี่ปุ่นต้องการให้นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) มากกว่านายอิชิโร โอซาวา คู่แข่งคนสำคัญที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในเดือนหน้า

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ไมอิชิ ชิมบุน ระบุว่า ชาวญี่ปุ่น 78% ต้องการให้นายคังนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคดีพีเจ มากกว่านายโอซาวาที่ได้คะแนนไปเพียง 17% ในขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิยูริ ชิมบุน รายงานว่า ชาวญี่ปุ่น 67% เชื่อว่านายคังได้ตำแหน่งผู้นำพรรค เทียบกับคะแนนความเชื่อมั่นที่มีต่อนายโอซาวาเพียง 14%

ส่วนการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,043 คนซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์ไมอิชิพบว่า คะแนนนิยมของคณะรัฐบาลของนายคังอยู่ที่ 48% เพิ่มขึ้น 7%

ด้านหนังสือพิมพ์โยมิยูริรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์จากประชาชน 1,146 คน ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม พบว่าคะแนนนิยมในคณะรัฐมนตรีอยู่ที่ 54% เพิ่มขึ้นจากระดับ 44% จากการสำรวจในครั้งก่อน

ขณะที่การสำรวจความนิยมในคณะรัฐบาลทางโทรศัพท์จากจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียง 940 คน ของหนังสือพิมพ์นิคเคอิ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ธุรกิจรายใหญ่ของญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 27-29 สิงหาคมที่ผ่านมา พบว่ารัฐบาลมีคะแนนนิยม 54% เพิ่มขึ้น 9% จากการสำรวจก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ