สธ.ตั้งคกก.เสริมสร้างความสมานฉันท์ฯหาข้อยุติร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหาย

ข่าวการเมือง Monday August 30, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข ลงนามคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในระบบบริการสาธารณสุข มีนายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอำนวยการให้เกิดการประชุมหารือทั้ง 2 ฝ่าย นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ เป็นเลขานุการ

คณะกรรมการประกอบด้วยผู้แทนทั้ง 2 ฝ่ายรวม 63 คน ได้แก่ 6 สภาวิชาชีพ คณะแพทย์สถาบันการแพทย์ เช่น ศิริราชพยาบาล รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้แทนแพทย์จากกรุงเทพมหานคร แพทย์สังกัดกระทรวงกลาโหม แพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ สมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย แพทย์จากกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สมาคมแพทย์คลินิกไทย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ และองค์กรอื่นๆ อีกหลายองค์กร รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

ขณะนี้ ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ยังไม่ทราบเวลาที่แน่ชัดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด แต่บรรจุอยู่ในช่วงกลางๆ ของระเบียบวาระการประชุม ดังนั้น 2 ฝ่ายจึงยังมีเวลาหารือกัน หากเป็นไปได้ควรเร่งหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ผลสรุปของการประชุมของทั้ง 2 ฝ่าย จะถือเป็นมติข้อตกลงร่วมกัน ไม่ใช้การลงมติโดยอาศัยเสียงข้างมาก ดังนั้นเรื่องจำนวนของแต่ละฝ่ายในคณะกรรมการจึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ด้าน น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์ในระบบบริการสาธารณสุข กล่าวว่า จะพยายามจัดประชุมคณะกรรมการฯโดยเร็ว ด้วยความรอบคอบเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันที่ชัดเจน ซึ่งได้พูดคุยกับฝ่ายแพทยในเรื่องการทำประชาพิจารณ์ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและประชาชน เพื่อให้เกิดความสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งสามารถทำได้ เพื่อให้เกิดข้อสรุปที่ดีที่สุดกับทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ