ครม.วันนี้พิจารณาประกาศประเภทกิจการรุนแรง-กรอบร่วมทุนไฮสปีดเทรน

ข่าวการเมือง Tuesday August 31, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเสนอครม.พิจารณาการประกาศประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหามาบตาพุด และสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ หลังจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(สวล.) 11 ประเภทกิจการเมื่อสัปดาห์ก่อน

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษารายละเอียดการร่วมทุนของโครงการสร้างรถไฟฟ้าระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเสนอกรอบการเจรจาร่วมทุนกับรัฐบาลจีนในโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาก่อนจะเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบตามกรอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เพราะถือเป็นสนธิสัญญาการร่วมทุนระหว่างประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เสนอกฎว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ. ... ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติบางประการเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของบุคคล โดยมีการระบุถึงพฤติกรรมของข้าราชการพลเรือนที่เข้าข่ายความผิดฐานล่วงละเมิด หรือคุกคามทางเพศ

กระทรวงพาณิชย์ สรุปการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในสินค้ายาเพื่อให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาละเมิดเครื่องหมายทางการค้า พร้อมกับให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเป็นพิเศษ และปรับปรุงข้อมูลสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินทางปัญญา

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยข้อกำหนดความปลอดภัยในการรับจ้างบรรทุกคนโดยสาร พ.ศ. ...เพื่อบังคับให้พนักงานขับรถโดยสาร โดยเฉพาะพนักงานขับรถนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกเป็นพิเศษ และต้องมีอุปกรณ์ควบคุมดูแลเด็กนักเรียนเป็นพิเศษด้วย

พร้อมทั้งเสนอรายงานการแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านเสียง จากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กรณีการบินในฤดูหนาว

กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบร่างกฎคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่งของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่น และร่างกฎ ก.ค.ศ. ที่เกี่ยวข้องรวม 3 ฉบับ เพื่อปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับระบบตำแหน่งที่ปรับเปลี่ยนใหม่

กระทรวงยุติธรรมเสนอร่าง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ และเสนอให้ ครม.เพิ่มเติมอำนาจหน้าที่คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)ให้สามารถมีอำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จำนวน 3 รายเข้า ครม.เพื่อขออนุมัติในวันนี้ เช่นเสนอให้นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร โยกมานั่งตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ แทนนายฉรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ที่จะเกษียณอายุราชการ

กระทรวงมหาดไทย เสนอแต่งตั้งโยกย้านข้าราชการในส่วนของรองปลัดกระทรวงและอธิบดี เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอนายวิเชียร ชวลิต อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นอธิบดีกรมการปกครอง แทนนายมงคล สุระสัจจะ ที่ขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวง นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ รองปลัดระทรวง เป็นอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แทนนายอนุชา โมกขะเวส ที่เกษียณอายุราชการ

และ นายขวัญชัย วงศ์นิติกร รองปลัดกระทรวง เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น แทนนายไพรัตน์ สกลพันธ์ ที่เกษียณอายุราชการ, นายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ส่วนนายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา และนายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นรองปลัดกระทรวง

กระทรวงมหาดไทยยังเสนอขออนุมัติผ่อนผันรายการที่มีราคากลางสูงกว่างบประมาณรวมวงเงินเผื่อเหลือเผื่อขาด ที่ครม.เคยอนุมัติให้ก่อหนี้ผูกพันเกินร้อยละ 5 ของงบประมาณ พร้อมขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ อาทิ เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำโขงบ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงใหม่ระยะทาง 500 เมตร วงเงินเดิม 40 ล้านบาทเป็น 49 ล้านบาท เขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขงบริเวณตลาดท่าเสด็จ อ.เมืองหนองคายจ.หนองคาย 350 เมตร วงเงินเดิม 64 ล้านบาทเป็น 75 ล้านบาท

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เสนอ ขออนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2553 งบกลาง เบิกจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อใช้ในการประชุมนานาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต วงเงิน76 ล้านบาท

สถาบันพระปกเกล้า เสนอขออนุมัติให้หลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า เป็นหลักสูตรนักบริหารระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ