สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ หวังสกัดเม็ดเงินซื้ออาวุธ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเม็ดเงินที่อาจจะทำให้เกาหลีเหนือเข้าถึงอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูงได้ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้ สหรัฐได้ระงับสินทรัพย์ของบุคคลและองค์กรที่ต้องสงสัยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การพิมพ์ธนบัตรปลอม และการซื้อขายยาเสพติด

การใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่เรือรบของเกาหลีใต้จมลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา และมีการกล่าวโทษว่า เกาหลีเหนือเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่เกาหลีเหนือได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงคลังและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการล่าสุดนี้มีเป้าหมายที่จะยึดสินทรัพย์ของผู้ที่แพร่กระจายอาวุธที่มีอานุภาพในการทำลายล้างสูง และกลุ่มผู้สนับสนุนการแพร่กระจายอาวุธ ด้วยการตัดกลุ่มผู้ดำเนินการเหล่านี้ออกจากระบบการเงินและการค้าของสหรัฐ

ทางด้านนายฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยังได้ผลักดันให้เกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นการยั่วยุ และบริหารประเทศในทางที่สร้างสรรค์ หากต้องการกลับเข้าร่วมการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ