สื่อพม่ายืนยันพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ยังรั้งตำแหน่งผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่าได้รายงานข่าวเพื่อหยุดยั้งกระแสข่าวที่ว่า พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่าได้ลาออกจากตำแหน่งทางการหทาร เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งในฐานะพลเรือนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้ พร้อมกับยืนยันว่า พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ยังคงทำหน้าที่ในการบริหารประเทศอยู่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หนังสือพิมพ์ของรัฐบาลพม่า 3 ฉบับได้รายงานว่า พลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ได้ส่งสาสน์ทางการทูตไปถึงกษัตริย์มาเลเซีย เนื่องในโอกาสครบรอบ 53 ปีของการเป็นเอกราชของมาเลเซีย ซึ่งตรงกับวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยสาสน์ดังกล่าวได้ระบุตำแหน่งของผู้นำสูงสุดของรัฐบาลพม่าอยู่ว่าเป็นพลเอกอาวุโสและประธาน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่า มีการปรับโยกย้ายในกองทัพพม่า และมีผู้นำในกองทัพพม่าได้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีชื่อพลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย และพลเอกหม่อง เอ ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำของกองทัพที่ได้ลาออกจากตำแหน่ง แต่ก็มีรายงานออกมาเช่นกันว่า ผู้นำกองทัพทั้ง 2 รายไม่ได้ลาออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์ทั้ง 3 ฉบับไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งทางการทหารอีกตำแหน่งในฐานะผู้บัญชาการกลาโหม

คณะกรรมการเลือกตั้งของพม่าได้อนุมัติการจดทะเบียนของพรรคการเมือง 42 พรรค ซึ่งรวมถึงพรรคการเมือง 5 พรรคที่ได้ลงศึกเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อปี 2533 แต่ไม่มีรายชื่อของพรรคเนชั่นแนล ลีก ฟอร์ เดโมเครซี หรือเอ็นแอลดี ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านที่มีนางออง ซาน ซูจีเป็นหัวหน้าพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ