ประธานสภาฯ ยังไม่บรรจุพ.ร.บ.ตรวจเงินแผ่นดินเข้าวาระประชุมสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 31, 2010 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา ระบุว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้มีคำสั่งนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 1 และ 2 กันยายน ในเวลา 09.00 น.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้มีการบรรจุระเบียบวาระ การยืนยันร่างพ.ร.บ.ประกอบว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินแต่อย่างใด มีเพียงวาระเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุม รับทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญพิจารณากรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินกับวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 214 ซึ่งศาลไม่รับวินิจฉัยเท่านั้น

ด้านนายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ว่า สภาคงยังไม่พิจารณายืนยันหรือไม่ยืนยันร่างกฎหมายดังกล่าวในสัปดาห์นี้ โดยประธานสภาบรรจุวาระไว้แค่ไหน ก็จะพิจารณาไปตามนั้น และวิปรัฐบาลคงไม่เสนอหยิบยกร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน แทรกเข้ามาก่อน เพราะตอนนี้วิปรัฐบาลก็ยังไม่ได้ข้อยุติว่า จะเห็นชอบหรือตีตก และให้ทุกพรรคกลับไปหารือในพรรคของตนเอง เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัจจัยเยอะ จึงต้องค่อยๆแก้เพราะจะเป็นบรรทัดฐานกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับอื่นด้วย

"เนื้อหาของกฎหมายที่เพิ่มอำนาจ คตง.ให้ฟ้องเองได้ เป็นเรื่องเล็กน้อย ไม่ใช่ประเด็นที่สภาเสียงข้างมากจะคว่ำหรือไม่ เพราะกฎหมายหากใช้ไป 5 ปี 10 ปี แล้วไม่พอใจมันแก้ไขได้อยู่แล้ว และไม่ใช่ปัญหาทางการเมืองตามที่มีคนตั้งข้อสังเกต แต่มันเป็นเรื่องปัจจัยเพิ่มเติมที่เข้ามา นั่นคือ การสรรหาผู้ว่าการสตง.และคตง.ใหม่ตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญที่ไปทับซ้อนกับกฎหมายที่คาในสภา เมื่อกฎหมายค้างนาน สรรหาไม่ได้มานานเพราะคณะกรรมการสรรหา มีมติถึง 2 ครั้ง ให้รอกฎหมายฉบับใหม่ เรื่องจึงยิ่งเลยเถิด เราจึงต้องมานั่งคิดด้วยว่า สมมติปล่อยให้กระบวนการสรรหาเดินต่อไปก่อนตามที่ประธานวุฒิสภาบอก เกิดสรรหามาได้แล้วอำนาจหน้าที่ของเขาจะมีหรือไม่ จะทำงานได้ไหม สามารถส่งผลการตรวจสอบให้อัยการฟ้องได้หรือไม่ ซึ่งมันจะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตกับองค์กรอิสระอื่นๆ วิปจึงต้องนำมาพิจารณาด้วยว่า จะทำอย่างไรกับร่างกฎหมายฉบับนี้จึงจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด"นายธนิตพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ