"นาโอโตะ คัง"พร้อมลงศึกเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจกับ"อิชิโร่ โอซาว่า" 14 ก.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 31, 2010 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายอิชิโร่ โอซาว่า สมาชิกคนสำคัญของพรรคดีพีเจได้ออกมาย้ำว่า จะชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจในศึกเลือกตั้งหัวหน้าพรรคที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.ย.นี้เช่นกัน

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกันกับนายโอซาว่าในวันนี้ (31 ส.ค.) ว่า นายโอซาว่าได้ประกาศว่าจะลงรับสมัครเลือกตั้ง และยังได้ประกาศว่า จะให้ความร่วมมือกับตนเองหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปแล้ว

นาโอโตะ คัง และอิชิโร่ โอซาว่า ได้หารือกัน เพื่อดูว่า จะมีโอกาสที่จะร่วมมือกันในการบริหารรัฐบาลโดยที่พรรคไม่ต้องจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคขึ้นมาใหม่หรือไม่ เนื่องจากเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในสภาพที่ไม่แน่นอน ซึ่งถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกของ 2 ฝ่าย นับตั้งแต่พรรคดีพีเจพ่ายศึกเลือกสภาสูงเมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

การประชุมครั้งนี้มีนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ อดีตนายกฯคอยทำหน้าที่ตัวกลางประสานงานให้มีการเจรจา เนื่องจากต้องการให้พรรคดีพีเจมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ด้วยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับนายโอซาว่าที่มีบทบาทสำคัญในพรรค แต่ต้องลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคเมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับเงินบริจาคทางการเมือง

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวถึงนโยบายของตนเองว่า ต้องการปฏิรูปต่อไป รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ และฟื้นฟูสถานภาพทางการเงินของรัฐบาล ตลอดจนปรับปรุงระบบความมั่นคงทางสังคม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นชุดนาโอโตะ คัง จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่นายฮาโตยามะและนายโอซาว่าได้ลงจากตำแหน่ง ขณะที่คะแนนสนับสนุนรัฐบาลจากประชาชนร่วงลงอย่างหนัก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ