"โอบามา"ประกาศยุติปฏิบัติการทางทหารในอิรัก ยืนยันจะหันมาฟื้นฟูศก.-สร้างงานให้ชาวอเมริกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 1, 2010 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศยกเลิกการปฏิบัติการทางทหารในประเทศอิรัก พร้อมกล่าวย้ำว่า "สหรัฐได้บรรลุภาระกิจเรียบร้อยแล้วและถึงเวลาสำหรับการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่"

โอบามากล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ห้องทำงานรูปไข่เมื่อคืนวันอังคารที่ 31 ส.ค.ตามเวลากรุงวอชิงตัน หรือเวลาประมาณ 07.00 น.ตามเวลาในประเทศไทยวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า "ค่ำคืนนี้ ผมขอประกาศว่าภารกิจสงครามในอิรักของสหรัฐอเมริกาได้เสร็จสิ้นลง และปฏิบัติการปลดปล่อยอิรักได้จบลงแล้ว ซึ่งนับจากนี้จะเป็นหน้าที่ของประชาชนชาวอิรักในการรับผิดชอบต่อความมั่นคงของประเทศตนเอง"

นอกจากนี้ โอบามา กล่าวเสริมว่า การยกเลิกสงครามไม่เพียงแต่เป็นผลประโยชน์อิรักเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศสหรัฐ ซึ่งได้ใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมหาศาลในการทำสงคราม

"เราได้ส่งเยาวชนทั้งชายและหญิงไปเพื่อเสียสละในอิรัก และได้ใช้ทรัพยากรจำนวนมหาศาลในภารกิจที่ต่างประเทศ ในขณะที่สหรัฐเองกลับต้องเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านงบประมาณ" โอบามากล่าว

ทั้งนี้ โอบามาได้กระตุ้นให้ผู้นำอิรักดำเนินการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วน เนื่องจากเกรงว่าประเทศอิรักอาจไม่สามารถดูแลความสงบเรียบร้อยภายในได้หลังจากการถอนทหารของสหรัฐ

"เราได้ใช้จ่ายงบประมาณกว่าล้านล้านดอลลาร์ในการทำสงคราม ในขณะที่เราลงทุนน้อยกว่ากับประชาชนของเรา อีกทั้งยังต้องจัดทำงบประมาณขาดดุล" โอบามากล่าวพร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่า "รัฐบาลจะช่วยให้ชาวอเมริกันกว่าล้านคนที่ตกงานกลับมามีงานทำ และในอนาคต การฟื้นฟูเศรษฐกิจจะกลายเป็นภาระกิจหลักของเราในฐานะประชาชน และผมในฐานะประธานาธิบดี"

โอบามา กล่าวว่า ถึงแม้ปฏิบัติการทางทหารในอิรักจะยุติลง แต่ภาระกิจในการพัฒนาอิรักจะยังคงดำเนินต่อไป โดยสหรัฐจะยังคงทหารจำนวน 50,000 นายไว้ในอิรักเพื่อเป็นที่ปรึกษาและช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยร่วมกับกองกำลังของอิรัก โดยทหารทั้งหมดของสหรัฐจะถอนกำลังออกจากอิรักในสิ้นปีหน้าตามสัญญาในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโอบามายังกล่าวถึง ปฎิบัตการทางทหารของสหรัฐในอาฟกานิสถานว่า การทำสงครามไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของสหรัฐหรืออัฟกานิสถาน และกองกำลังของสหรัฐจะส่งมอบความรับผิดชอบให้แก่กองกำลังอัฟกานอสถานในเดือนกรกฎาคมปีหน้า แต่การถอนกำลังทหารจะขึ้นกับประเมินสถานการณ์ในการปฏิบัติการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ