นายกฯ ลั่นบ้านเมืองต้องสงบถึงเลือกตั้งใหม่ เชื่อยังมีการเคลื่อนไหว

ข่าวการเมือง Wednesday September 1, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หากบ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อย การเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งถือเป็นเรื่องยาก แต่เห็นว่ากระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นหน้าของตนที่จะต้องเดินหน้าปฏิบัติให้ได้

พร้อมระบุว่า ขณะนี้การเคลื่อนไหวในลักษณะของการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ยังมีอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่กลุ่มที่เคลื่อนไหวจะรอดูจังหวะเวลาที่เหมาะสม และถือว่าเป็นเรื่องปกติของกลุ่มเหล่านี้ที่จะออกมาเคลื่อนไหว

"เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นปัจจัยในการตัดสินใจอยู่แล้ว ผมบอกโดยตลอดว่าการจะตัดสินใจเลือกตั้งขึ้นอยู่กับความมั่นใจ ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ ต้องเป็นไปด้วยความราบรื่นและได้รับการยอมรับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ไม่ต้องการให้เกิดการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.)กล่าวอ้าง แต่มองว่าเหตุการณ์ยิงระเบิด M79 ที่ NBT นั้นลักษณะการเกิดเหตุมีพฤติกรรมไม่แตกต่างกับช่วงที่มีการชุมนุม เพียงแต่ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่เคยก่อเหตุในช่วงการชุมนุมหรือไม่

ทั้งนี้ได้กำชับไปยังนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงว่าต้องพยายามจับกุมผู้ที่ก่อเหตุรวมถึงเครือข่ายให้ได้ และมองว่าการก่อเหตุดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาล และฝ่ายความมั่นคง อีกทั้งเป็นความต้องการจะแสดงศักยภาพของกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว และทำให้ประชาชนรู้สึกว่าถูกกดดัน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่ให้สถานการณ์ในภาพรวมย้อนกลับไปเหมือนกับช่วงที่มีเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นในบ้านเมืองตลอด 2 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ