ญี่ปุ่นเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ตอกย้ำจุดยืนต้านอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Friday September 3, 2010 13:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังจากที่อิหร่านยังคงเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งมาตรการลงโทษชุดใหม่นี้รวมถึง การอายัดสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ การคุมเข้มการกำกับดูแลการทำธุรกรรมทางการเงิน ตลอดจนการควบคุมการลงทุนโครงการน้ำมันและก๊าซโครงการใหม่ๆของญี่ปุ่นในอิหร่าน

อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นไม่ได้ตัดสินใจใช้มาตรการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบ โดยอิหร่านเป็นประเทศผู้จัดส่งน้ำมันรายใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติให้มีการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม หลังจากที่ได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรครั้งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งสอดคล้องกับมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับอิหร่าน หลังจากที่อิหร่านยังคงเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากนานาประเทศให้ดำเนินการตามข้อกำหนดของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล โดยอิหร่านยังคงยืนกรานว่า โครงการนิวเคลียร์ของประเทศมีเป้าหมายเพื่อสันติ

การคว่ำบาตรเพิ่มเติมครั้งนี้ถือเป็นการส่งสัญญาณถึงความเต็มใจของญี่ปุ่นในการร่วมมือกับสหรัฐและสหภาพยุโรปอย่างใกล้ชิดในส่วนของการลงโทษอิหร่าน แต่การเคลื่อนไหวดังกล่าวก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ประเทศ และอาจจะทำให้ความสัมพันธ์ทางการค้าย่ำแย่ลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ