"องอาจ"เผย"ฮุนเซน"พร้อมเจรจานายกฯไทย เพื่อเชื่อมสัมพันธ์สองประเทศ

ข่าวการเมือง Friday September 3, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการเดินทางกลับจากประเทศกัมพูชา ซึ่งมีโอกาสได้พบปะกับรัฐมนตรีข่าวสารของกัมพูชา และได้เข้าเฝ้าสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ซึ่งสมเด็จฮุนเซนเห็นด้วยที่จะมีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีไทยเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ในเวทีการประชุมสหประชาชาติ วันที่ 24 ก.ย.นี้ ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซนปฏิเสธข่าวไม่อยากพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของไทย

"ท่านบอกว่าไม่ต้องรอเวทีอาเซ็ม ที่ประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ ที่จะเกิดขึ้นปลายกันยายนนี้สามารถจับมือปิดห้องพูดคุยกันได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าการลงทุน หรือแม้แต่เรื่องกัมพูชา"

นอกจากนี้ ทางกัมพูชาต้องการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้มีข้อตกลงร่วมกันกับรัฐมนตรีข่าวสารของทางกัมพูชา ประกอบด้วย ทางกัมพูชาจะส่งนักข่าวมาประจำประเทศไทย ซึ่งนักข่าวกลุ่มนี้จะเข้ามาทำงานและติดตามข่าวสารในประเทศไทย รวมถึงจะมีโอกาสพบปะกับผู้นำต่างๆของไทยด้วย ซึ่งเรื่องนี้หลังจากตนกลับมาประเทศไทยแล้วก็ได้มีการประสานไปยังกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงต่างประเทศก็พร้อมจะดำเนินการให้ และคาดว่าเดือนกันยายนนี้ทางนักข่าวกัมพูชาคงจะเดินทางมายังประเทศไทย

พร้อมทั้ง จะมีการต่อสายตรงพูดคุยกันโดยทันทีหรืออาจจะเป็นฮอตไลน์กับรัฐมนตรีข่าวสารกัมพูชา ในเรื่องที่อาจจะมีความเข้าใจผิด หรือเข้าใจที่ไม่ตรงกัน รวมถึงจะมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบคอนเสิร์ต โดยจะมีการเชิญศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยไปร่วมจัดคอนเสิร์ตที่กัมพูชา หรือเชิญศิลปินของกัมพูชามาร่วมจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทยด้วย

นายองอาจ ได้อธิบายถึงกรอบเจรจาสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบกไทย-กัมพูชาตลอดแนว ในกรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา (JBC)ที่อยู่งระหว่างการดำเนินการของกระทรวงต่างประเทศ ในขั้นตอนการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งได้เน้นย้ำว่าต้องใช้เวลาในการผ่านกระบวนการต่างๆ ทั้งรับฟังความคิดเห็น ผ่านสภาจนกว่าจะได้ข้อยุติ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการพูดคุยถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ