นายกฯ พร้อมปรองดอง พท.ในระบบรัฐสภา-สัมพันธ์กับเขมรดีขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday September 5, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยเสนอแนวทางปรองดอง 5 ข้อ โดยอยากแก้ไขปัญหา พร้อมร่วมกันต่อต้านความรุนแรงนั้น เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี ซึ่งหากมีความจริงจัง ตนมีความยินดีที่จะพูดคุยด้วย แต่สิ่งสำคัญที่สุดต้องมาช่วยกันทำงาน พร้อมกับนำความเห็นที่แตกต่างเข้าสู่ระบบรัฐสภา และหากพรรคเพื่อไทย สนใจแนวทางนี้ตนมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนกรณีคดีของ นายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธชาวรัสเซีย ขณะนี้อยู่ในกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งขอให้รอศาลตัดสินคดีที่ 2 คือ คดีการฟอกเงิน ในวันที่ 4 ตุลาคม นี้ก่อน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา ดีขึ้นอย่างแน่นอน โดยเห็นได้จากการตัดสินใจส่งเอกอัครราชทูตกลับไปทำหน้าที่ รวมทั้งมีความชัดเจนว่า ตนกับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรี กัมพูชา พร้อมที่จะพูดคุยกัน ซึ่งต้องดูจังหวะที่เหมาะสม คาดว่าอยู่ในช่วงปลายปีนี้จะสามารถพบกันได้ เนื่องจากยังมีการประชุมร่วมกันอีกหลายเวที อย่างไรก็ตาม เห็นความต้องการของทุกฝ่ายที่อยากเห็นการแก้ไขปัญหาด้วย สันติวิธีแต่จะเกิดขึ้นได้มากน้อยเพียงใดต้องดูข้อจำกัดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ