นายกฯ ขอให้พรรคเพื่อไทยกลับไปหาข้อสรุปเรื่องแผนปรองดองให้ชัดเจนก่อน

ข่าวการเมือง Monday September 6, 2010 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางเรื่องแผนปรองดอง 5 ข้อตามข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย(พท.)นั้น ควรจะต้องหาข้อยุติให้เกิดความชัดเจนภายในพรรคเพื่อไทยก่อน ซึ่งการเดินหน้าความปรองดองไม่ควรจะยึดติดเพียงแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง แต่ควรมีเป้าหมายร่วมกันที่ช่วยปฏิเสธความรุนแรง ป้องกันการเกิดเหตุวินาศกรรม และอยู่บนพื้นฐานความถูกต้องของบ้านเมือง

"ผมก็ติดตามข่าวอยู่ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของเขา ผมว่าให้เวลาเขาหาข้อยุติก่อน ไม่แน่ใจว่าข้อยุติคืออะไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่ทราบถึงแนวคิดที่ชัดเจนในกรณีที่หากพรรคเพื่อไทยจะเสนอว่าแนวทางการปรองดองที่จะออกมาในรูปแบบของรัฐบาลแห่งชาติจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างไร แต่ย้ำว่าอยากให้กระบวนการทั้งหมดเดินหน้าไปตามระบบของสภา

พร้อมเชื่อว่าขณะนี้สังคมต้องการให้ฝ่ายการเมืองได้ทำหน้าที่ของตัวเองที่ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และนำปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นกลับเข้าสู่กระบวนการที่ควรจะเป็น ซึ่งหากบ้านเมืองสงบได้โดยเร็วเท่าใด การเลือกตั้งใหม่ก็จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะถือว่าเป็นหลักการที่เคยให้ไว้ตั้งแต่แรก

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคพร้อมสนับสนุนแผนปรองดอง 5 ข้อ ที่พรรคเพื่อไทยเสนอ และพร้อมให้ความร่วมมือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อเดินหน้าในเรื่องนี้ เพียงแต่พรรคเพื่อไทยจะต้องหารือเรื่องบทบาท นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังมีการนัดชุมนุม เพราะเป็นแนวทางที่ตรงกันข้ามกับแผนปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ