สวนดุสิตโพลเผยประชาชนหนุนสร้างความปรองดอง แต่ระแวงเป็นแค่เกมการเมือง

ข่าวการเมือง Monday September 6, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนสนับสนุนแนวทางเพื่อสร้างความปรองดองตามที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ฯ โดยให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในการเชิญทุกฝ่ายมาร่วมกระบวนการ แต่ยังระแวงว่าเป็นการต่อรองทางการเมืองเท่านั้น

"ประชาชนยังระแวงเรื่องของการปรองดอง "ไม่แน่ใจ"ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาหรือว่าเป็นเกมการต่อรองทางการเมือง" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

โดยประชาชน 58.49% เห็นด้วยกับแนวทางเพื่อสร้างความปรองดองที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ฯ ไว้ แต่อีก 22.01% ยังไม่แน่ใจ เพราะต้องรอดูท่าทีของทั้ง 2 ฝ่ายต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ยังไม่มีการพูดคุยหรือตกลงกันอย่างชัดเจน เป็นเพียงการออกมาแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทยเพียงฝ่ายเดียว ฯลฯ และอีก 19.50% ไม่เห็นด้วย เพราะจากแถลงการณ์อาจมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่, อาจเป็นเกมทางการเมืองอย่างหนึ่ง ฯลฯ

โดยประชาชน 39.61% เห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณที่ดีที่อาจจะนำไปสู่ความสามัคคี ปรองดองในบ้านเมือง อีก 31.69% เห็นว่าคงต้องรอดูต่อไปเพราะไม่อยากจะคาดหวังอะไรกับนักการเมืองมากนัก ขณะที่ 17.84% คิดว่าการออกมาแถลงการณ์ครั้งนี้อาจมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันประชาชน 39.21% ไม่แน่ใจว่าข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยเป็นเกมการต่อรองทางการเมืองหรือไม่ ส่วนอีก 36.93% มองว่า เป็นเกมการต่อรองทางการเมือง เพราะแนวทางทั้ง 5 ข้อ มีบางประเด็นที่ดูเหมือนว่าจะเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางกลุ่ม, คิดว่าน่าจะมีเบื้องหน้าเบื้องหลังอยู่

นอกจากนี้ ประชาชน 37.72% ยังไม่แน่ใจว่าข้อเสนอทั้ง 5 ข้อจะสามารถปฏิบัติได้หรือไม่ เพราะเป็นเพียงการออกมาพูดของผู้ใหญ่ในพรรค ขณะที่สมาชิกพรรคมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย, การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์ ไม่มีอะไรแน่นอน ฯลฯ แต่อีก 32.57% เชื่อว่าเป็นเกมการต่อรองทางการเมือง เพราะ ถ้านักการเมืองทุกคนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความบริสุทธิ์ใจ จริงใจที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆให้ดีขึ้นได้, เป็นเรื่องดีที่สังคมต่างเฝ้ารอและอยากเห็นเป็นรูปธรรม และ 29.71% เชื่อว่าปฏิบัติไม่ได้เพราะจากเหตุการณ์ความขัดแย้งที่ผ่านมาไม่น่าจะทำได้จริง, ส.ส.บางคนอาจไม่เห็นด้วย ควบคุมยาก ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ประชาชน 46.55% ไม่แน่ใจว่ากรณีนี้ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาทางการเมืองได้ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองมีความไม่แน่นอน สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ฯลฯ แต่อีก 32.76% เชื่อว่าแก้ปัญหาทางการเมืองได้ เพราะถ้านักการเมืองปฏิบัติตามข้อเสนอทั้ง 5 ข้อได้ทุกฝ่ายก็จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ, การบริหารบ้านเมืองก็จะเป็นไปได้ด้วยดี ฯลฯ ขณะที่ 20.69% เชื่อว่า แก้ปัญหาทางการเมืองไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะทำได้, สมาชิกภายในพรรคอาจมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย, ที่ผ่านมาเกิดปัญหามากมายยากที่จะประสานให้ดีได้ ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 1,296 คน ช่วงระหว่างวันที่ 3-6 ก.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ