สื่อออสเตรเลียฟันธงรู้ผลพรรคการเมืองที่มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ช่วงบ่ายวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บ็อบ แคทเทอร์ สมาชิกรัฐสภาอิสระ ได้ตัดสินใจสนับสนุนพรรคเสรีนิยมแล้ว ส่งผลให้ทั้งพรรคแรงงาน ซึ่งจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคคู่แข่งอย่างพรรคเสรีนิยมมีเสียงเท่ากันที่ 74 ที่นั่ง ขณะที่ทั้งสองพรรคต่างต้องการอีก 2 ที่นั่งที่เหลือในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งสมาชิกรัฐสภาอิสระที่เหลืออีก 2 คน ได้แก่ ร็อบ โอ๊กชอตต์ โทนี่ วินเซอร์ น่าจะเปิดเผยผลการตัดสินใจว่าจะสนับสนุนพรรคใดในช่วงบ่ายวันนี้

สื่อในออสเตรเลียรายงานว่า พรรคแรงงานหรือพรรคเสรีนิยมจะได้เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลนั้น น่าจะทราบผลในการแถลงข่าวเวลา 14.00 น.ของวันนี้ (7 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ร๊อบ โอ๊กชอตต์ บ็อบ แคทเทอร์ โทนี่ วินเซอร์ เป็น 3 นักการเมืองอิสระที่เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทั้งสามได้เดินทางมาถึงรัฐสภาในแคนเบอร์ราเพื่อพิจารณาเอกสารสุดท้ายจากทั้งนายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด หัวหน้าพรรคแรงงาน และ โทนี่ แอ๊บบ๊อต หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะให้การสนับสนุนพรรคใด

โทนี่ วินเซอร์ หนึ่งในนักการเมืองอิสระที่ยังไม่ได้ตัดสินใจสนับสนุนพรรคใด กล่าวว่า รัฐบาลที่มีเสถียรภาพยังคงเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญที่สุด

"สิ่งที่เราทุกคนต้องการหลีกเลี่ยงคือ การที่ทั้งสองพรรคมีเสียงเท่ากันที่ 75 ที่นั่ง ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ