"จูเลีย กิลลาร์ด"ลอยลำจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของออสเตรเลีย หลังส.ส.อิสระเทเสียงสนับสนุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคแรงงานของจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยชุดใหม่ของออสเตรเลียแล้ว หลังจากที่นายโทนี่ วินด์เซอร์ และร็อบ โอ๊กชอตต์ สมาชิกรัฐสภาอิสระได้ตัดสินใจให้การสนับสนุนพรรคแรงงาน ส่งผลให้ทั้งพรรคแรงงานมีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นเป็น 76 เสียง ขณะที่พรรคคู่แข่งอย่างพรรคเสรีนิยม ซึ่งมีนายโทนี่ แอบบอท เป็นหัวหน้าพรรคนั้น ได้รับคะแนนสนับสนุนไปเพียงคะแนนเดียวจาก บ็อบ แคทเทอร์

ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 พรรคมีคะแนนเสียงเท่ากันที่ 74 ที่นั่ง และต่างต้องการอีก 2 ที่นั่งที่เหลือ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งร็อบ โอ๊กชอตต์, บ็อบ แคทเทอร์ โทนี่ วินเซอร์ เป็น 3 นักการเมืองอิสระที่เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล ได้ตัดสินใจให้การสนับสนุนพรรคในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่ได้เดินทางมายังรัฐสภาที่กรุงแคนเบอร์ราเพื่อพิจารณาเอกสารสุดท้ายจากทั้งนายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด หัวหน้าพรรคแรงงาน และ โทนี่ แอบบอท หัวหน้าพรรคเสรีนิยม ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะให้การสนับสนุนพรรคใด

โทนี่ วินเซอร์ กล่าวว่า รัฐบาลที่มีเสถียรภาพยังคงเป็นสิ่งที่เขาให้ความสำคัญที่สุด และสิ่งที่เราทุกคนต้องการหลีกเลี่ยงคือ การที่ทั้งสองพรรคมีเสียงเท่ากันที่ 75 ที่นั่ง ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ