"บรรหาร"มองแผนปรองดองเกิดยาก หากทุกฝ่ายไม่ยอมถอยคนละก้าว

ข่าวการเมือง Tuesday September 7, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.)ระบุว่า แผนการปรองดองแห่งชาติคงยากที่จะเกิดขึ้น หากแต่ละฝ่ายยังไม่ยอมถอยให้แก่กันบ้าง ส่วนที่จะทำให้อย่างไรให้ปรองดองกันได้นั้นเห็นว่าคงต้องให้รัฐบาลได้ทำงานจนครบวาระ

"ชาตินี้คงปองดองไม่ได้ เราต้องเอาแผนปองดองของนายเนลสัน แมนเดลล่า มาอ่าน หากแต่ละฝ่ายไม่ถอย คงปรองดองยาก...ก็ให้รัฐบาลอยู่ครบเทอม รัฐบาลพอใจ ปรองดองคงมีได้"นายบรรหาร กล่าว

ส่วนความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในครั้งหน้านั้น นายบรรหาร กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา แต่เชื่อว่าภายในปีนี้คงไม่มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น แต่เชื่อว่าน่าจะเป็นในช่วงต้นปีหน้าไปแล้ว ทั้งนี้ทางพรรคฯ พร้อมเสมอไม่ว่าจะได้เป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

"อนาคตการเมืองของชาติไทยพัฒนาจะเป็นฝ่ายค้าน หรือรัฐบาลก็ได้ เราไม่ได้เป็นพรรคใหญ่ แต่อย่าลืมว่ามดก็กัดเจ็บ" นายบรรหาร กล่าว

อย่างไรก็ดี พรรคชาติไทยพัฒนายังยืนยันจะอยู่ร่วมงานกับรัฐบาลจนครบวาระ ขณะเดียวกันได้ฝากให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยดูแลพรรคร่วมรัฐบาลให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ เพราะแม้แต่ผู้ที่เคยชวนให้ร่วมรัฐบาลยังไม่เคยโทรศัพท์มาพูดคุยกันแต่อย่างใด

อนึ่ง วันนี้ นายบรรหารเดินทางไปอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 75 ปี ของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมชื่นชมบทบาทการทำงานทางการเมืองของ พล.ต.สนั่น ตั้งแต่สมัยที่เป็นเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ จะเข้ามาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนาว่าถือเป็นเพชรน้ำงามของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ