รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมลดจำนวนสินค้าที่ร่วมโครงการ ''eco-point'' ม.ค.-มี.ค.ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 7, 2010 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซายูกิ นาโอชิม่า รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการค้าของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลวางแผนลดจำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เข้าร่วมในโครงการให้เงินอุดหนุน ''eco-point'' ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคมปีหน้า

''eco-point'' เป็นโครงการที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคซื้อเครื่องใช้ในครัวเรือนที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับ 4 ดาว และ 5 ดาว โดยผู้ซื้อสามารถนำแต้มที่ได้จากการซื้อสินค้าดังกล่าวไปแลกเป็นสินค้าหรือบริการต่างๆได้

แต่เดิมโครงการจะหมดอายุลงในเดือนธันวาคมปีนี้ แต่รัฐบาลได้ตัดสินใจขยายระยะเวลาออกไปอีกจนถึงเดือนมีนาคมปีหน้า อย่างไรก็ตาม ในช่วงการขยายเวลาระหว่างเดือนมกราคม-มีนาคมปีหน้า รัฐจะให้แต้มกับผู้ที่ซื้อสินค้าระดับ 5 ดาวเท่านั้น เพื่อไม่ให้ยอดขายสินค้าร่วงลงหนักเกินไปหลังจากที่โครงการหมดอายุลง

การขยายระยะเวลาของโครงการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวในอัตราที่ช้าลง ขณะที่เศรษฐกิจต่างประเทศก็ยังขาดเสถียรภาพและเงินเยนก็แข็งค่า

ขณะเดียวกันโครงการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็คาดว่า จะต้องยุติลงก่อนวันหมดอายุจริงซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 30 กันยายนนี้ เนื่องจากคาดว่าเงินสนับสนุน 5.8 แสนล้านเยนที่ใช้ในโครงการดังกล่าวจะหมดลงในช่วงปลายสัปดาห์นี้

โดยศูนย์ส่งเสริมยานยนต์รุ่นใหม่ (Next Generation Vehicle Promotion Center) เปิดเผยว่า เงินสนับสนุนในโครงการดังกล่าวลดลงอย่างรวดเร็วจาก 4.1 หมื่นล้านเยนในวันพฤหัสบดีที่แล้ว เหลือเพียง 2.18 หมื่นล้านเยนในวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งหากยังเป็นเช่นนี้เงินสนับสนุนดังกล่าวจะหมดลงในปลายสัปดาห์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ