"เฉลิม"หนุนเจรจาปรองดองบนพื้นฐานเป็นธรรม-จริงใจ แนะเคลียร์คดีล้มเจ้าก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday September 7, 2010 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอปรองดองของพรรคว่า หลักการแนวทางปรองดองสมานฉันท์ดีมากในหลักการ ส่วนตัวได้ภาวนาสวดมนต์เอาใจช่วยให้รัฐบาลเริ่มเจรจาบนพื้นฐานของความเป็นธรรมและจริงใจ ซึ่งการมีความตั้งใจเช่นนั้นก็เหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่หากฝ่ายหนึ่งจริงใจ แต่อีกฝ่ายไม่จริงใจ การเจรจาอยู่บนความไม่เป็นธรรม การเจรจามันจะสำเร็จไม่ได้

ที่ผ่านมาก็มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คนเดียวที่มีสัญญาณที่ดีในการเจรจาด้วย นอกนั้นคนในรัฐบาลแต่ละคนมีท่าทีดุดัน เช่น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทั้งที่การเจรจาจริงแล้วต้องสุภาพนุ่มนวล

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมีการเริ่มเจรจารัฐบาลจะต้องจัดการปัญหาที่กล่าวหาว่าคนในพรรคเพื่อไทยอยู่ในขบวนการล้มเจ้าให้ชัดเจน ถ้าผิดจริงก็เอาพยานหลักฐานมาจับกุมดำเนินคดีภายใน 3 วัน 7 วัน หากไม่มีหลักฐาน รัฐบาลก็ต้องออกมาบอกว่าช่วงนั้นหน้ามืดไป เป็นความเพ้อฝันของรัฐบาล ขอย้ำว่าเรื่องนี้ต้องชัดเจน เรื่องล้มเจ้าไม่จริงก็บอกว่าไม่จริง ถึงจะเริ่มเจรจาก นได้

"เรื่องล้มเจ้าขอให้รัฐบาลเลิกคิดได้ พรรคเพื่อไทยทุกคน รวมทั้งพ.ต.ท.ทักษิณ มีความจงรักภักดี ไม่มีคนไทยคนไหนที่ไม่จงรักภักดี ขอให้รัฐบาลเลิกอ้างเรื่องนี้ได้แล้ว"ร.ตอ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า การที่หลายฝ่ายตอบรับการเจรจาปรองดองด้วยดี เป็นเรื่องที่ดี คนไทยทะเลาะกันไปทำไม ประเทศชาติเสียหายประชาชนไม่ได้ประโยชน์ ส่วนใครจะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยก็ขึ้นอยู่กับมติพรรค ต้องให้ฝ่ายบุ๋นไปจะให้ฝ่ายบู๊อย่างตนไปไม่ได้ และหลังจากมีข่าวนี้ออกไปพรรคร่วมรัฐบาลก็คงกลัวว่าพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่สิ่งที่จะเจรจานั้นก็จับเข่าคุยกันไปเลยว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่เท่านั้นก็จบ หรือว่าจะอยู่ต่อไปก็ได้ หรือจะอยู่จนมีเลือกตั้งในปี 55 ก็ได้ แต่ละพรรคก็มีนโยบายออกไป แต่หลังเลือกตั้งแล้วทุกฝ่ายต้องยอมรับผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ