“สาทิตย์"แนะพรรค พท.-เสื้อแดงร่วมหารือตกผลึกแนวทางปรองดองก่อนเสนอรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday September 8, 2010 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงควรจะหารือกันเพื่อตกผลึกแนวทางการสร้างความปรองดองกันก่อน หากมีข้อสรุปอย่างไร ก็สามารถเสนอมายังรัฐบาลได้ทันที เพราะขณะนี้เห็นว่าท่าทีของแกนนำเสื้อแดงค่อนข้างจะคลางแคลงใจกับความคิดของกับนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เสนอ 5 แนวทางสร้างความปรองดอง

แต่ในส่วนรัฐบาลนั้นแนวคิดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง คิดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีแนวคิดในเรื่องของการประสานความร่วมมือของทุกภาคส่วน

นายสาทิตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ และน.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมเจรจาด้วยนั้น ภาพรวมทั้งหมดคงไม่มีใครทราบในเรื่องดังกล่าว แต่จากการติดตามข่าว คิดว่าคงเป็นการคุยกันในลักษณะธรรมดาและมีหลายคนร่วมอยู่ซึ่งมีความเห็นไม่ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าแนวทางปรองดองของรัฐบาลไม่มีเงื่อนไขอะไรนอกจากเงื่อนไขเดียวคือกฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ส่วนที่เป็นคดีต้องเดินหน้าไปตามกฎหมาย เพราะนี่คือสังคมนิติรัฐ

ส่วนกรณีที่นายสุเทพ ออกมาระบุว่าขอให้บางกลุ่มหยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายนั้น ไม่ได้เป็นการตั้งเงื่อนไขอะไร และต้องยอมรับว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีหลายกลุ่มย่อย และแต่ละกลุ่มมีแนวทางที่ไม่ตรงกัน เช่น แดงสยาม หรือแดงอื่นๆ จึงอยากให้บางกลุ่มที่ผิดกฎหมายหยุดเคลื่อนไหว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ