ศอฉ.ยันคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ

ข่าวการเมือง Wednesday September 8, 2010 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ระบุยังมีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 7 จังหวัดที่เหลือต่อไป เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ หลังพบยังคงมีเหตุลอบวางระเบิดและความเคลื่อนไหวของกลุ่มทางการเมือง

"ขนาดประกาศใช้ยังมีเหตุอยู่ หากไม่ประกาศจะมากขนาดไหน" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

โฆษก ศอฉ.กล่าวว่า การประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง โดยหากพื้นที่ใดสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติจนสามารถใช้กฎหมายได้ตามปกติดูแลจัดการได้จึงจะมีการพิจารณายกเลิก

"สมมุติว่าเรายกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ทั้งหมดแล้วเกิดเหตุรุนแรงขึ้นมาแล้วเราประกาศซ้ำอีกครั้ง ความรู้สึก ภาพลักษณ์ จะไม่ยิ่งไปกว่าเดิมอีกหรือ บางคนพยายามบอกว่า เราสร้างสถานการณ์เพื่อคง พ.ร.ก.ไว้ จะเห็นว่า ไม่ได้เป็นผลดีต่อฝ่ายความมั่นคง กระแสที่ตีกลับมีผลเสียมากกว่าผลดี" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, อุดรธานี, ขอนแก่น และนครราชสีมา

ในการประชุม ศอฉ.วันนี้ ผู้กำกับการ สน.พญาไท ได้รายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้วัตถุระเบิดที่มีผู้นำมาวางไว้บริเวณใต้สะพานลอยด้านหน้าโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัยได้ทันเวลา โดยเป็นระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลาเหมือนที่ใช้ก่อเหตุไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งใช้ถังดับเพลิงบรรจุปุ๋ยยูเรียและดินดำแล้วประกอบเข้ากับนาฬิกาปลุกเป็นตัวจุดชนวนระเบิด

โฆษก ศอฉ.กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังมีความห่วงใยต่อข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏในสังคม เนื่องจากมีความพยายามที่จะบิดเบือนข้อมูลไปจากข้อเท็จจริง เช่น มีการสั่งฆ่าประชาชน และเจ้าหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่อการสั่งฆ่าประชาชนครั้งนี้

"ความจริง ศอฉ.ไม่อยากลงไปชี้แจงในเรื่องที่ผ่านมาแล้ว เพราะทุกเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมไปหมดแล้ว แต่มีความจำเป็นในการชี้แจงในภาพรวม ไม่เช่นนั้นสังคมจะได้ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนไปจากข้อเท็จจริง" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น โฆษก ศอฉ.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะดูแลไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย หรือส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศ ซึ่งอยากให้คนที่จะทำคิดให้รอบคอบ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมจัดกิจกรรมทางการเมืองในช่วงวันที่ 17-19 ก.ย.นี้ โดยวันที่ 17 ก.ย.จะให้คนเสื้อแดงทั่วประเทศนำดอกไม้ไปวางหน้าเรือนจำทุกแห่งที่มีคนเสื้อแดงถูกควบคุมตัวอยู่ และวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งเป็นวันครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร จะจัดกิจกรรมผูกผ้าแดงแสนชิ้นในพื้นที่แยกราชประสงค์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงเคยปักหลักชุมนุมในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ