"เฉลิม"มองเลือกตั้งครั้งหน้าเร็วสุด เม.ย.54 หาก ปชป.ถูกสั่งยุบพรรค

ข่าวการเมือง Saturday September 11, 2010 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อดีตประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) มองการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเกิดขึ้นได้อย่างเร็วที่สุดในเดือน เม.ย.54 เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค แต่หากผลออกมาตรงกันข้ามเชื่อว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมและจัดการเลือกตั้งใหม่ในปี 5

"หากศาลฯ วินิจฉัยยุบพรรคอาจจะอยู่ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กว่ายี่สิบคนจะหมดสมาชิกภาพ หากฟอร์มรัฐบาลใหม่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลที่มีเสียงหมิ่นเหม่ หากถูกยื่นญัตติอภืปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะมีเสียงไม่พอ เมื่อเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็จะมีเลือกตั้งหลังเดือนเมษายนปีหน้า แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่โดนยุบพรรค รัฐบาลอาจอยู่ครบเทอมและจะเลือกตั้งปี2555 และไม่มีเหตุในการยุบสภา" ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรค พท.กล่าวรายการวิทยุเช้านี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังได้รับความนิยมจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่ข้อเสียที่มีอำนาจซ้อนกัน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ ทำให้เสถียรภาพรัฐบาลนี้อยู่แบบกระท่อนกระแท่น

ร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับผู้ที่จะเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรค พท.คนใหม่ เพราะต้องรอให้รู้ผลการเลือกของที่ประชุมในวันที่ 14 ก.ย.นี้ก่อน พร้อมปฏิเสธไม่ได้รู้สึกน้อยใจจนขอลาออกจากตำแหน่งประธาน ส.ส.แต่เป็นไปตามมารยาทที่หัวหน้าพรรคประกาศลาออกไปแล้ว ซึ่งหากที่ประชุมยังเลือกกลับมาก็พร้อมทำหน้าที่ต่อไป

"ผมยังไม่พร้อมเป็นหัวหน้าพรรค และไม่คิดย้ายไปพรรคอื่น...เมื่อพรรคมีการเปลี่ยนแปลง มันต้องให้เกียรติหัวหน้าพรรคคนใหม่ ถ้าผมไม่ลาออกก็น่าเกลียด หาก ส.ส.พรรคเพื่อไทยเลือกกลับมาให้รับหน้าที่นี้ใหม่ผมก็ไม่ปฏิเสธ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังมีอิทธิพลอยู่ เพราะนับตั้งแต่ประกาศนโยบายประชานิยมออกไปก็เป็นที่ยอมรับของประชาชน ถึงแม้รัฐบาลชุดนี้ใช้นโยบายประชานิยมยิ่งกว่ายุค พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ประชาชนก็ไม่ยอมรับ

"พรรคประชาธิปัตย์หาเสียงภาคใต้ยังชูนายชวน หลีกภัย ทำไมไม่ชูนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เรื่องนี้มันเป็นธรรมเนียมที่พรรคนั้นๆจะชูคนที่ประชาชนศรัทธา" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ