โพลล์เกียวโดเผย "นาโอโตะ คัง" มีคะแนนนิยมนำคู่แข่งชิงหัวหน้าพรรคดีพีเจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 12, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับคะแนนสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ นำหน้านายอิจิโร่ โอซาว่า ก่อนที่ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะเปิดฉากขึ้นในวันอังคารที่ 14 กันยายนนี้

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า 67.3% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้การสนับสนุนนายคัง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจต่อไป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากระดับ 69.9% ในผลสำรวจของเกียวโดที่จัดทำขึ้นเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ขณะที่ 22.8% ให้การสนับสนุนนายโอซาว่า อดีตเลขาธิการพรรคดีพีเจขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 15.6%

ด้านคะแนนสนับสนุนการทำงานของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายคังปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 54.7% จากระดับ 48.1% ส่วนคะแนนไม่เห็นด้วยกับการทำงานลดลง 4.7% มาอยู่ที่ระดับ 31.5%

ทั้งนี้ ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดที่มีขึ้นล่าสุดนี้จัดทำโดยการสุ่มถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศทางโทรศัพท์จำนวน 1,454 คน เมื่อวันพฤหัสบดี-ศุกร์ที่ผ่านมา (9-10 ก.ย.) ซึ่งผลปรากฎกว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนนายคังทำหน้าที่หัวหน้าพรรคดีพีเจ และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อไป โดยผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มนี้มีมุมมองในแง่ลบต่อนายโอซาว่า อันเนื่องมาจากกรณีพัวพันกับเหตุอื้อฉาวเรื่องเงินบริจาคทางการเมืองผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ