นายกฯ รับห่วงชุมนุมครบรอบรัฐประหาร หวั่นแฝงลอบก่อเหตุคู่ขนานการชุมนุม

ข่าวการเมือง Sunday September 12, 2010 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าเป็นห่วงการเตรียมออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งจะครบรอบ 4 ปีการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย.49 และครบรอบ 4 เดือนเหตุการณ์การชุมนุมใหญ่ที่แยกราชประสงค์ เพราะจากที่ผ่านมาการออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองดังกล่าวมักจะมีเหตุเชื่อมโยงไปถึงการใช้อาวุธ การใช้ความรุนแรง และการลอบก่อวินาศกรรม อีกทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงแกนนำผู้ชุมนุมหรือผู้ชุมนุมบางส่วน

แต่ทั้งนี้ รัฐบาลยังยืนยันว่าการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองสามารถกระทำได้ หากอยู่ภายใต้ขอบเขตการใช้สิทธิเสรีภาพตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพราะแม้รัฐบาลจะประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้ห้ามการทำกิจกรรมทางการเมือง

"แม้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราก็ไม่ได้ห้ามกิจกรรมทางการเมือง แต่ถ้าปิดถนน ขัดขวางการทำหน้าที่ ถ้าสามารถจัดกิจกรรมโดยไม่มีปัญหาเรื่องเหล่านี้ก็สามารถจัดได้ แต่ต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา มักมีปัญหาเกาะเกี่ยวเชื่อมโยงไปในเรื่องของการวินาศกรรม การใช้ความรุนแรง ใช้อาวุธ ถึงแม้เขาจะบอกว่าไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ต้องยอมรับว่ามันมีการกระทำที่คู่ขนานกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์"

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้จัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานไว้แล้ว โดยจะเริ่มต้นจากการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับแกนนำที่จะออกมาเคลื่อนไหวว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะต้องไม่เปิดช่องหรือไม่เปิดโอกาสให้มีการแอบแฝงเข้ามาของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

"สัปดาห์นี้คงมีการประสานงานระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ที่เคลื่อนไหว...เรากำลังปูทางเพื่อแก้ปัญหาสังคมให้นำไปสู่ความปรองดองได้บนพื้นฐานหลักการประชาธิปไตย แต่ต้องเลิกพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง ซึ่งตรงนี้ยังเป็นโจทย์ใหญ่ เพราะเราเห็นว่ายังมีการก่อเหตุวินาศกรรมอยู่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ