พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นเปิดฉากเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแล้ววันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือ ดีพีเจ จัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคขึ้นในวันนี้ (14 ก.ย.) โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 2 ราย ได้แก่ นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและหัวหน้าพรรค และนายอิชิโร่ โอซาว่า แกนนำคนสำคัญของพรรค ซึ่งนอกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว ผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้จะได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของประเทศด้วย

หากนาโอโตะ คัง พ่ายศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ญี่ปุ่นก็จะมีนายกฯถึง 6 คนในรอบ 4 ปี และยังเป็นนายกฯคนที่ 3 นับตั้งแต่ที่พรรคดีพีเจได้เข้ามาจัดตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่หลายฝ่ายมีความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และความขัดแย้งเรื่องดินแดนที่เกิดขึ้นอีกครั้งกับจีนอันเนื่องมาจากเหตุเรือประมงชนเข้ากับเรือลาดตระเวนในบริเวณทะเลจีนตะวันออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คังและโอซาว่าจะต้องกวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ได้ 1,222 คะแนนตามระบบการเลือกตั้งของพรรค โดยสมาชิกรัฐสภาของพรรคดีพีเจ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนคะแนนเกือบ 70% ของคะแนนทั้งหมด จะเริ่มลงคะแนนเสียงหลังจากที่คังและโอซาว่า กล่าวปราศรัยเป็นครั้งสุดท้ายคนละ 15 นาทีในการประชุมพรรคนัดพิเศษ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว

ผลการสำรวจโดยสื่อยักษ์ใหญ่หลายสำนักชี้ว่า คังมีคะแนนสนับสนุนในกลุ่มสมาชิกสภาท้องถิ่นสังกัดพรรคดีพีเจและกลุ่มผู้สนับสนุนทั่วไปเหนือโอซาว่า แต่คังซึ่งเข้ามาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคได้เพียง 3 เดือนนั้น กลับมีคะแนนสูสีในกลุ่มสมาชิกสภาไดเอ็ท (รัฐสภา)

ทั้งนี้ ผลสำรวจชี้ว่า ยังมีสมาชิกรัฐสภาของพรรคดีพีเจที่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ประมาณ 30 ราย โดยสมาชิกสภาท้องถิ่น สมาชิกพรรค และกลุ่มผู้สนับสนุนระดับล่าง ได้ส่งบัตรเลือกตั้งมายังสำนักงานใหญ่ของพรรคดีพีเจทางไปรษณีย์แล้ว และจะมีการประกาศผลการลงคะแนนเสียงจากสมาชิกส่วนดังกล่าวในการประชุมวันนี้เช่นกัน

หากการเลือกตั้งดำเนินไปอย่างราบรื่น คาดว่าจะทราบชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งในเวลาประมาณ 15.30 - 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายเน้นเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ แต่ก็ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับวิธีดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ