(เพิ่มเติม) "นาโอโตะ คัง"คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคดีพีเจ นั่งแท่นนายกฯญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นหรือดีพีเจวันนี้ ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่นายกฯของญี่ปุ่นต่อไป

นาโอโตะ คัง ได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคไป 721 คะแนน ขณะที่นายโอซาว่าได้รับคะแนนเสียงไป 491 คะแนน

หลังจากที่ทราบผลการเลือกตั้งแล้วนั้น ทุกฝ่ายต่างจับตาคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของญี่ปุ่นที่จะมีการประกาศออกมาในเร็วๆนี้ รวมทั้งจุดยืนของนายกฯวัย 63 ปีว่า จะเปิดโอกาสให้โอซาว่ามีบทบาทสำคัญๆในรัฐบาลหรือพรรคดีพีเจหรือไม่

เปิดแฟ้มประวัตินาโอโตะ คัง

นายคังเคยทำหน้าที่รองนายกฯภายใต้การนำของรัฐบาลชุดนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ตั้งแต่เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว นาโอโตะ คัง รับผิดชอบงานด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงิน รวมทั้งนโยบายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หลังจากนั้น คังเข้ามารับตำแหน่งสำคัญอีกตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ในตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง หลังจากที่นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยให้เหตุผลเรื่องสุขภาพ คังจึงสละตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายยุทธศาสตร์แห่งชาติเมื่อรับตำแหน่งขุนคลังญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ที่นายคังเป็นรมว.คลัง เขาก็ได้ผลักดันให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเงินและขึ้นภาษี ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจุดยืนครั้งสำคัญ เนื่องจากก่อนหน้านี้ คังจะระมัดระวังเกี่ยวกับการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค เพราะมองว่าการขึ้นภาษีอาจจะทำให้ความพยายามในการลดค่าใช้จ่ายของคณะทำงานไม่ประสบผลสำเร็จ

ในช่วงที่ทำงานกับรัฐบาลชุดฮาโตยามะ ดูเหมือนว่านายคังจะทำงานแบบโลว์โพรไฟล์ และเลี่ยงที่จะเข้าไปพัวพันกับเรื่องฐานทัพสหรัฐที่ตั้งอยู่บนเกาะโอกินาว่า แต่เขาก็พร้อมที่จะกระโจนเข้ามาชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคดีพีเจทันที เมื่อนายฮาโตยามะตัดสินใจลาออก ซึ่งหลายฝ่ายก็มองว่า นายคังน่าจะเป็นตัวแทนนายฮาโตยามะได้ในช่วงที่รัฐบาลเริ่มทำหน้าที่

นายคัง จบการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งโตเกียว และได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับรากหญ้ามาตั้งแต่ปี 2513 ขณะเดียวกันเขาก็มีบริษัทกฎหมายของตนเองที่ทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนที่ดำเนินการในเรื่องสิทธิบัตร คังได้รับคัดเลือกเข้าเป็นส.ส.เมื่อปี 2523 จากพรรคฝ่ายค้านพรรคเล็ก หลังจากที่คว้าน้ำเหลวในการลงศึกเลือกตั้งระดับประเทศถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2519

นายคังเข้าเป็นสมาชิกพรรคนิว พาร์ตี ซากิกาเคะ เมื่อปี 2537 และมีชื่อเสียงเมื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขเมื่อเดือนม.ค. 2539 ในรัฐบาลผสม เขาต้องต่อสู้กับข้าราชการในกรณีอื้อฉาวที่เกี่ยวกับกระทรวงและผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี หลังจากนั้น คังได้ตั้งพรรคดีพีเจขึ้นมาเมื่อเดือนก.ย. 2539 ร่วมกับนายฮาโตยามะ และสมาชิกคนอื่นๆ หลังจากนั้นเขาได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคคนแรกของพรรคไปจนถึงเดือนก.ย. 2542 และได้รับคัดเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งเมื่อเดือนธ.ค. 2545 แต่ได้ลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนพ.ค. 2547 หลังจากที่ตกอยู่ภายใต้เสียงวิจารณ์เรื่องการจ่ายบำนาญในช่วงที่การปฏิรูปบำนาญเป็นประเด็นร้อน

ทางด้านชีวิตครอบครัวนั้น นายคังมีบุตรชาย 2 คน และชื่อชอบการดำน้ำลึก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ