รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนประท้วงญี่ปุ่นกักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนต่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หวาง กวางหยา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกมายื่นเรื่องประท้วงต่อกรณีที่มีการกักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนในญี่ปุ่นที่ยืดเยื้อต่อไปอีก โดยได้ยื่นเรื่องประท้วงไปยังเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีน โดยชี้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นอย่างมาก ส่วนสถานการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับญี่ปุ่นว่าจะเลือกเดินในแนวทางใด

ทางการญี่ปุ่นได้เพิ่มระยะเวลาในการกักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนต่อไปถึงวันที่ 29 กันยายน หลังจากที่เกิดเหตุเรือลาดตระเวณของญี่ปุ่นและเรือประมงชนกันที่บริเวณน่านน้ำของหมู่เกาะเตียวหยูเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา โดยญี่ปุ่นได้จับกุมตัวลูกเรือและกัปตันเรือไว้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวางกล่าวเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรงหากทางญี่ปุ่นไม่ปล่อยตัวกัปตันเรือในทันทีโดยปราศจากเงื่อนไข ซึ่งญี่ปุ่นจะต้องรับผิดชอบกับผลพวงที่จะเกิดขึ้นตามมา

แหล่งข่าวของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า จีนได้ระงับการเจรจาระดับทวิภาคีในระดับมณฑลและรัฐมนตรีแล้ว ตลอดจนระงับการติดต่อในเรื่องการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินพลเรือน และการขยายสิทธิด้านการบินระหว่าง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ การประชุมระดับทวิภาคีเรื่องถ่านหินก็ถูกเลื่อนไปด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ