สื่อจีนเรียกร้องจีนใช้มาตรการตอบโต้ หลังญี่ปุ่นกักตัวกัปตันเรือประมงต่อ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 20, 2010 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ เดอะ โกลบอล ไทม์ส ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เรียกร้องผ่านบทบรรณาธิการวันนี้ ให้มีการใช้มาตรการตอบโต้ญี่ปุ่น หลังจากที่ญี่ปุ่นยังคงกักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนต่อไป พร้อมกับชี้ว่า การดำเนินการที่มีความชัดเจนจะช่วยกำหนดท่าทีของจีนในการแก้ไขข้อพิพาทกับประเทศอื่นๆในอนาคต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นสพ.ยังได้เรียกร้องให้จีนเตรียมความพร้อมเพื่อการคว่ำบาตรทางการทูต รวมทั้งการใช้มาตรการตอบโต้ทางการทูต ซึ่งบทบรรณาธิการดังกล่าวถูกตีพิมพ์หลังจากที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีนได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นปล่อยตัวกัปตันเรือประมง พร้อมกับเตือนว่า หากไม่มีการปล่อยตัวกัปตันเรือ ก็อาจจะมีการใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศระงับการเจรจาเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินระหว่าง 2 ประเทศ และการพบปะกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล และชี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นก็จะมีจำนวนลดลงตามไปด้วย

การตอบโต้ในเบื้องต้นนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้กักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนต่อไปอีก 10 วัน ซึ่งกัปตันคนดังกล่าวถูกตั้งข้อสงสัยว่าจงใจชนเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่นในบริเวณใกล้ๆกับหมู่เกาะเซากากุ

บทบรรณาธิการของโกลบอล ไทม์สระบุว่า ญี่ปุ่นคงจะไม่ปล่อยตัวกัปตันเรือในทันที และอาจจะหาทางแก้แค้น พร้อมกับชี้ว่า หากการตอบโต้กันไปมาเกิดขึ้น ทางญี่ปุ่นเองที่น่าจะเป็นฝ่ายแพ้ เพราะจีนไม่ได้พึ่งพาเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากเท่ากับที่ญี่ปุ่นพึ่งพาเศรษฐกิจจีน และความได้เปรียบของเทคโนโลยีญี่ปุ่นนั้นก็สามารถชดเชยได้ด้วยขนาดตลาดของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ