สื่อเผย"ซูจี"ไม่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำในการเรียกร้องประชาธิปไตยที่ยังคงถูกกักตัวไว้นั้น ไม่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาที่จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พ.ย.นี้

บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งปราศจากชื่อของซูจีที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้นั้นถือเป็นการยืนยันกระแสการตีความเกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งฉบับใหม่ของรัฐบาลทหารพม่าที่ไม่เปิดทางให้ซูจีลงคะแนนเสียง และลงรับสมัครเลือกตั้ง

กฎหมายเลือกตั้งซึ่งได้มีการประกาศใช้เมื่อเดือนมี.ค.นั้น ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ถูกตัดสินว่าทำผิดกฎหมายมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ทำหน้าที่เป็นสมาชิกของพรรคการเมือง หรือลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

เมื่อปีที่แล้ว ศาลพม่าได้ตัดสินนางซูจีว่ามีความผิดโทษฐานละเมิดกฎการกักบริเวณที่บ้านพักของเธอเอง หลังจากที่มีการให้ที่พักแก่ชายชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้ามายังบ้านพักของเธอซึ่งตั้งอยู่ริมทะเลสาบ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการเลือกตั้งของพม่าได้ประกาศให้พรรคการเมือง 37 พรรคมีสิทธิส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ย.นี้ได้ ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจีประกาศไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้ง เนื่องจากมองว่ารัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งที่รัฐบาลร่างขึ้นมานั้นไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม

พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยินยอมที่จะส่งมอบอำนาจในการบริหารประเทศ

นางซูจีถูกกักบริเวณมาเป็นเวลากว่า 15 ปีแล้วในช่วง 21 ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ