ญี่ปุ่นเรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการปลุกระดมลัทธิชาตินิยม หลังจีนระงับการติดต่อระดับรัฐมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 21, 2010 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนและอดกลั้น หลังจากที่จีนได้ระงับการติดต่อและการประชุมในระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อประท้วงญี่ปุ่นที่กักตัวกัปตันเรือประมงชาวจีน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โยชิโตะ เซนโกกุ หัวหน้าโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศควรจะหลีกเลี่ยงการปลุกระดมเรื่องลัทธิชาตินิยม ซึ่งเราจำเป็นต้องแจ้งให้ทราบถึงวิธีการที่ญี่ปุ่นดำเนินการตามระบบการพิจารณาคดีของญี่ปุ่น

ความไม่ลงรอยกันที่เกิดขึ้นหลังจากที่หน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งของญี่ปุ่นได้จับกุมตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนที่ถูกกล่าวหาว่า ขับเรือชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ 2 ลำในบริเวณใกล้ๆกับหมู่เกาะเซนกากุนั้น ส่งผลให้เกิดการประท้วงจากทางฝั่งจีน และการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวกัปตันเรือในทันที

หัวหน้าโฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวต่อไปว่า ญี่ปุ่นจะใช้ช่องทางต่างๆในการเรียกร้องจีนให้แก้ปัญหาโดยไม่ทำให้สถานการณ์บานปลาย โดยยึดจุดยืนของความสัมพันธ์ สันติภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในเอเชียตะวันออก

ทั้งนี้ นายเซนโกกุ กล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้รับการบอกกล่าวอย่างเป็นทางการจากจีนเกี่ยวกับการระงับการเจรจาในระดับรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ